THỬ NGHIỆM SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP KỊCH TRONG DẠY – HỌC TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC HUẾ

Authors

  • Nguyễn Ngọc Bảo Châu Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế
  • Phan Quỳnh Như Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế

Abstract

Phương pháp kịch từ lâu đã trở nên quen thuộc trong việc giảng dạy và học tập Tiếng Anh ở các nước trên thế giới vì những ích lợi nổi bật mà nó có thể mang lại. Tuy vậy, phương pháp này vẫn còn khá mới mẻ ở các trường đại học nước ta nói chung và ở trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Huế (ĐHNN) nói riêng. Trên cơ sở thực tế đó, nghiên cứu khoa học này được tiến hành với mục đích khảo sát thái độ cũng như nhận thức của giảng viên và sinh viên về việc sử dụng phương pháp kịch trong công tác dạy và học Tiếng Anh tại trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Huế. Đề tài đi sâu vào nghiên cứu và phân tích phản ứng của giáo viên và học sinh đối với phương pháp kịch, những lợi ích và khó khăn của phương pháp này để từ đó đưa ra kết luận về khả năng ứng dụng trong thực tế. Kết quả cho thấy hơn 90% trong tổng số sinh viên tham gia đã có thái độ tích cực với phương pháp kịch. Một trăm phần trăm (5/5) giáo viên tham gia dự giờ hoặc theo dõi băng ghi hình đều cho rằng dùng kịch “là phương pháp tuyệt vời để dạy tiếng Anh”. Hơn 85% sinh viên trong nghiên cứu khẳng định dùng kịch là phương pháp tốt để nâng cao năng lực thực hành và kiến thức tiếng Anh nói chung. Khảo sát về 6 lợi ích nhằm phát triển kỹ năng và phẩm chất cần trong học tập, có hơn 2/3 sinh viên cho rằng họ đã có một hoặc nhiều lợi ích này thông qua việc học bằng phương pháp kịch. Bên cạnh những ưu điểm rõ ràng, phương pháp này cũng đòi hỏi một số kỹ năng và phẩm chất mà nghiên cứu cho thấy đang là khó khăn cho khoảng 72% sinh viên phải vượt qua. Từ kết quả của nghiên cứu này, có thể hy vọng kịch sẽ là một trong các phương pháp chủ đạo để dạy và học tiếng Anh trong các trường đại học ngoại ngữ ở Việt Nam.

References

. Bird, A., The use of drama in language teaching, ELT Journal, 34(4), (1979), 290-296. Retrieved January 14, 2011 from http://eltj.oxfordjournals.org/content/XXXIII/4/290.full.pdf+html?sid=60b9a174-8a3c-48ca-85ac-81f00ef1f32c

. Boudreault, C., The benefits of using drama in the ESL/EFL classroom, The Internet TESL Journal, 16(1), 2010, Retrieved November 16, 2010 from http://iteslj.org/Articles/Boudreault-Drama.html

. Chauhan, V., Drama techniques for teaching English, The Internet TESL Journal, 10(10), (2004). Retrieved November 16, 2010 from http://iteslj.org/Techniques/Chauhan-Drama.html

. Davies, P., The use of drama in English language teaching, TESL Canada Journal 8(1), (1990), 87-99. Retrieved December 12, 2010 from http://www.teslcanadajournal.ca/index.php/tesl/article/viewFile/581/412

. Eccles, D., English through Drama, London: Century Hutchinson Ltd, 1989.

. FitzGibbon, E., Role play into drama, In Prochazka, A. (ed.), Drama in Modern Language Teaching, (2007), p. 160-161. Vienna: Pedagogical Institute of the Germany in Vienna. Retrieved November 16, 2010 from www.kphvie.ac.at/fileadmin/Dateien_KPH/.../Drama_in_MLT_1.pdf

. Holden, S., Drama, In Johnson K. & Morrow K. (ed.), Communication in the Classroom, New York: Longman Group Ltd, (1981), 131 – 136.

. Isbell, K., Intercultural awareness through drama, English Teaching Forum, 37(1), (1999), 10-15.

. Johnson K. & Morrow K., Communication in the Classroom, New York: Longman Group Ltd, 1981.

. Liu, J., Process drama in second/foreign language classrooms, In G. Brauer, (ed.), Body and Language: Intercultural Learning Through Drama. Greenwood Publishing Group Inc., 2002, 147-165. Retrieved January 10, 2011 from http://www.european-mediaculture.org/fileadmin/bibliothek/english/liu_processdrama/liu_processdrama.pdf

. Lucas, H. & Hiltunen, T., From page to stage: lord of the flies, English Teaching Forum, 40(1), (2002), 12-15.

. Maley A. & Duff A., Drama techniques in language learning, Cambridge: Cambridge University Press, 1978.

. O’Neill C. & Lambert, A., Drama structures: a practical handbook for teachers. Portsmouth, New Hampshire: Stanley Thornes Ltd, 1994.

. Pham Hoa Hiep, University English classrooms in Vietnam, ELT Journal, 59(4), (2005), 336-338. Retrieved January 14, 2011 from http://eltj.oxfordjournals.org/content/59/4/336.full.pdf+html?sid=27f18701-fd95-4671-a757-30983cf1ec41

. Pham Hoa Hiep, Communicative language teaching: unity within diversity, ELT Journal, 61(3), (2007), 193-201. Retrieved January 14, 2011 from http://eltj.oxfordjournals.org/content/61/3/193.full.pdf+html?sid=27f18701-fd95-4671-a757-30983cf1ec41

. Ramsey G. & Rees-Parnall H., Well Spoken. England: Longman Group UK Limited, 1989.

. Royka, J., Overcoming the fear of using drama in English language teaching, The Internet TESL Journal, 8(6), 2002. Retrieved November 16, 2010 from http://iteslj.org/Articles/Royka-Drama.html

. Senf, M., Role-play, simulations and drama activities, Immaculate heart of Mary College, 1996. Retrieved January 11, 2011 from http://www.edb.gov.hk/index.aspx?nodeID=3961&langno=1

. The American Heritage Dictionary of the English Language. Boston: Houghton Mifflin Company, 2010.

. Walker A. T., Language through drama, ELT Journal, 31(2), (1977), 141-145. Retrieved January 14, 2011 from http://eltj.oxfordjournals.org/content/XXXI/2/141.full.pdf+html?sid=514db40a-eb02-49e3-ac5c-44e7bf872423

. Wessels, C., Drama, Oxford: Oxford University Press,1978.

. Zafeiriadou, N., Drama in language teaching: a challenge for creative development. Issues. 23(1), 2009. Retrieved November 16, 2010 from http://www.ekadeve.gr/arthra/ekpaideutika/article_14.pdf

Published

2013-03-27