KHẢO SÁT TÌNH HÌNH HỌC NHÓM TRONG CÁC MÔN KỸ NĂNG TIẾNG ANH Ở BẬC ĐẠI HỌC

Authors

  • Lê Phạm Hoài Hương Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế

Abstract

Nghiên cứu này khảo sát tình hình dạy và học tiếng Anh theo nhóm ở bậc đại học. Cụ thể là, đề tài tập trung khảo sát tính thường xuyên của việc học tiếng Anh theo nhóm, số thành viên trong một nhóm, và chỉ dẫn của giáo viên của hoạt động nhóm. Công cụ thu số liệu bao gồm phiếu điều tra và phỏng vấn. Kết quả nghiên cứu với 115 sinh viên cả hai khối đào tạo: Biên phiên dịch và Sư Phạm tiếng Anh năm thứ nhất và thứ hai tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế cho thấy trong bốn môn kỹ năng cơ bản, môn nói được tổ chức theo hoạt động theo nhóm với tính thường xuyên cao nhất. Hoạt động theo nhóm thỉnh thoảng được tổ chức trong môn đọc và viết và rất ít trong môn nghe. Việc sử dụng hoạt động theo nhóm thay đổi tùy theo nội dung môn học, mục tiêu từng hoạt động cụ thể và yêu cầu của giáo viên.

References

. Lê Phạm Hoài Hương, So sánh cơ hội nói tiếng Anh của sinh viên theo hai cấu trúc hoạt động nhóm khác nhau, Tạp chí khoa học, Đại học Huế, 2(36), (2007), 62-69.

. Lê Phạm Hoài Hương, Sinh viên chuyên ngành Anh ngữ học được gì khi tham gia hoạt động theo nhóm trong các môn cơ bản, Tạp chí khoa học, Đại học Huế, 17(51), (2009a), 77-88.

. Lê Phạm Hoài Hương, Nghiên cứu hạn chế của hoạt động nhóm trong các lớp học tiếng Anh, Tạp chí khoa học, Đại học Huế, 20(54), (2009b), 51-57.

. Trần Thị Bích Ngọc, Nghiên cứu ứng dụng các hình thức học tập hợp tác trong việc tổ chức hoạt động tự học tại lớp của sinh viên khoa tiếng Anh trường Đại Học Sư Phạm – Đại học Huế, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, trường Đại học Sư phạm, năm 2006.

. Brown, D., Teaching by Principle: An interactive approach to language teaching. New York: Prentice Hall Regents, 1994.

. Bruffee. K., Collaborative learning and the conversation of mankind, College English, Vol. 46, N0. 7, November 1984, 635-652.

. Chen, R. and Hird, B., Group work in the EFL in China: A closer look, RELC Journal, 37, 1, (2006), 91-104.

. Flowerdew, L., A cultural perspective on group work, ELT Journal 52(4), (1998), 323-329

. Le Pham Hoai Huong and McDonald, G., Mediation through the first language: A sociocultural study of group work in Vietnam, New Zealand Studies in Applied Linguistics 10(1), (2004), 31-49.

. Tran Thi Thanh Ngoc, Group work exploration in the Vietnamese EFL classes at Hue University, Unpublished MA thesis in Education, Monash University, 2001.

. Tran Thi Thanh Ngoc, Group work in EFL literature class, Teacher’s Edition, 12, (2003), 12-17.

. Long, M., & Porter, P., Group work, interlanguage talk, and second language acquisition, TESOL Quarterly, 19(2), (1985), 207-228.

. Vygotsky, L. S., Thought and language (A. Kozulin, Trans.). Cambridge: The MIT Press, 1986.

. Zhenhui, R., Advantages of group-centered learning in large classes, Teacher’s Edition, 6, (2001), 8-13.

Published

2013-03-27