NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG QUA SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

Authors

  • Vũ Thị Sơn Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Abstract

Hiệu quả giáo dục của nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng giáo viên. Vì thế, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường gắn liền với sự phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên. Sự phát triển của mỗi giáo viên là kết quả của quá trình làm giàu thêm kinh nghiệm dạy học và từ việc xem xét, suy ngẫm thực tiễn dạy học trong tập thể sư phạm mà mọi giáo viên được khuyến khích học tập lẫn nhau. Năng lực nghề nghiệp của giáo viên sẽ tăng lên nếu mọi giáo viên đều có cơ hội để dự giờ của đồng nghiệp, quan sát các hoạt động dạy học trong lớp học và tham gia vào những buổi trao đổi chung về các biểu hiện học tập của học sinh với những tác động dạy học trên lớp để rút ra những bài học kinh nghiệm về hiệu quả của các tác động sư phạm.  Những hoạt động chuyên môn như vậy được tổ chức đều đặn trong nhà trường sẽ trở thành nét văn hóa học tập của nhà trường làm thúc đẩy cải tiến chất lượng nhà trường và nâng cao kiến thức và kĩ năng dạy học của giáo viên.

Từ khóa: phát triển giáo viên, nghiên cứu bài học và văn hóa học tập hợp tác.

References

. Bộ Giáo dục- Đào tạo, Quy định Chuẩn nghề nghiệp GV trung học cơ sở, GV trung học phổ thông (Ban hành theo Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), 2009.

. Darling-Hammond, L., Constructing 21st-century teacher education, Journal of Teacher Education, Vol. 57, No. 3, May/June 2006. http://jte.sagepub.com

. Duncan, A., Teacher Preparation: Reforming the Uncertain Profession, Bài phát biểu của Bộ trưởng Arne Duncan ở trường sư phạm, Đại học Columbia Mỹ, ngày 22/10/2009.

. Guskey, T., Professional development and teacher change, Teachers and teaching: theory and practice, Vol. 8, No. ¾, (2002), Carfax Publishing, Taylor and Francis Ltd.

. Saito, E. & Tsukui, A., Challenging common sense: cases of school reform for learning community under an international cooperative project in Bacgiang Province, Vietnam, International Journal of educational development, (2007), www.elsevier.com/locate/ijedudev

. Saito, E.; Tsukui, A. & Tanaka, Y., Problems on primary school-based in-service training in Vietnam: A case study of Bacgiang Province, International Journal of educational development, (2007), www.elsevier.com/locate/ijedudev

. Sato, M., Phát triển Nghiên cứu bài học như một công cụ đổi mới nhà trường, Bài trình bày tại Viện Nghiên cứu sư phạm, ĐHSP Hà Nội. 19/3/2011. www.ioer.edu.vn

. Vũ, S., Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên thông qua “Nghiên cứu bài học”, Báo cáo đề dẫn Hội thảo Quốc tế tổ chức tại ĐHSP Hà Nội 17-19/12/2009.

. Vũ, S. & Nguyễn, D., Nghiên cứu bài học - Một cách tiếp cận phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 52, (2010).

Published

2013-03-27