NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH MỘT SỐ HÓA CHẤT BẢO VỆ THỰC VẬT NHÓM CLO HỮU CƠ TRONG TRẦM TÍCH ĐẦM CẦU HAI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ BẰNG PHƯƠNG PHÁP SẮC KÝ KHÍ KHỐI PHỔ

Authors

  • Trần Châu Phong Nhã Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Tỉnh Quảng Bình
  • Nguyễn Ngọc Nghĩa Trường THPT A Lưới, Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Trần Thị Ái Mỹ Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
  • Nguyễn Đăng Giáng Châu Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
  • Hoàng Thái Long Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế

Abstract

Dư lượng của một số hóa chất bảo vệ thực vật nhóm clo hữu cơ (HCBVTVClo), gồm a-HCH, b-HCH, d-HCH, g-HCH, heptachlor, aldrin, heptachlor epoxide, endosunfan, p,p’-DDE, p,p’-DDD và p,p’-DDT, trong trầm tích của đầm Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được xác định đồng thời bằng phương pháp sắc ký khí – khối phổ (GC-MS). Mẫu sau khi xử lý sơ bộ được chiết Soxhlet bằng hỗn hợp n-hexane:acetone 1:1 (v:v) có mặt Na2SO4 và Cu hoạt hóa. Dịch chiết được làm sạch bằng H2SO4 đặc, Cu hoạt hóa. Các HCBVTVClo trong dịch chiết được tách trên cột florisil, dùng hỗn hợp dung môi rửa giải n-hexane:acetone 9:1 (v:v), sau đó định lượng bằng GC-MS. Với quy trình phân tích đã xây dựng có thể xác định được đồng thời các HCBVTVClo cần khảo sát trong trầm tích bằng thiết bị GC-MS với độ thu hồi tốt (79-103%). Tất cả mẫu trầm tích của đầm Cầu Hai đều có chứa một số dạng HCH, heptachlor và endosunfan. Không thể phát hiện được g-HCH, DDT, DDE và DDD trong các mẫu này. Dư lượng các HCBVTVClo khảo sát trong trầm tích của đầm Cầu Hai không quá cao, do đó ảnh hưởng của chúng đến chất lượng thủy sản nuôi trồng, khai thác tại khu vực này có thể không đến mức đáng lo ngại.

References

. Bộ Tài nguyên & Môi trường (2012). Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng trầm tích QCVN 43:2012/BTNMT. Hà Nội.

. Nguyễn Xuân Khoa (2005). Đánh giá sự tồn dư của một số HCBVTV cơ clo ở một số đối tượng sinh học và môi trường đầm phá Thừa Thiên Huế, Luận án Tiến sĩ Hóa học, Đại học Quốc gia Hà Nội.

. Canadian Council of Ministers of the Environment (2002). Canadian sediment quality guidelines for the protection of aquatic life: Summary tables. Manitoba Statutory Publications, Canada.

. Hoai P.M et al. (2009). “Recent levels of organochlorine pesticides and polychlorinated biphenyls in sediments of the sewer system in Hanoi, Vietnam”, Environ. Pollut. 158, 913-920.

. Peter P. Calow (1994). Handbook of Ecotoxicology: Vol. 2. Wiley-Blackwell, 1st edition.

. U.S. Department of Health and Human Services Public Health Service Agency for Toxic Substances and Disease Registry (2015). ToxGuideTM for Endosulfan C9H6Cl6O3S, ATSDR, America.

. World Health Organization (2010). The WHO recommended classification of pesticides by hazard and guidelines to classification 2009, International Program on Chemical Safety (IPCS), Germany.

Published

2016-09-30

Issue

Section

Khoa học Tự Nhiên