HÀNH VI MUA SẢN PHẨM XANH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI SIÊU THỊ CO.OPMART HUẾ
PDF (Vietnamese)

Keywords

Hành vi mua
người tiêu dùng
sản phẩm xanh
siêu thị Co.opmart Huế

Abstract

Để phân tích vấn hành vi mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng, chúng tôi điều tra theo phương pháp ngẫu nhiên hệ thống với 150 người tiêu dùng đã và đang mua sản phẩm xanh tại siêu thị Co.opmart Huế. Phương pháp phân tích hồi quy và phân tích khác biệt được vận dụng nhằm làm rõ các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy người tiêu dùng nữ, 18–50 tuổi, có thu nhập 10–15 triệu đồng và làm cán bộ viên chức và kinh doanh buôn bán là những nhóm người tiêu dùng phổ biến nhất mua sản phẩm xanh. Sáu nhóm nhân tố ảnh hưởng lên hành vi mua sản phẩm xanh của người tiêu dùng, trong đó, Nhận thức lợi íchẢnh hưởng xã hội là hai nhóm nhân tố quan trọng nhất. Ngược lại, Giá cả sản phẩmNhận thức về môi trường có tác động ít nhất lên hành vi mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, tồn tại sự khác biệt rõ ràng trong đánh giá của các nhóm người tiêu dùng khác nhau về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập khi đưa ra nhận định về sáu nhóm nhân tố kể trên.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v129i5C.5733
PDF (Vietnamese)

References

  1. Hoàng Trọng Hùng, Huỳnh Thị Thu Quyên, Huỳnh Thị Nhi (2018), Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại Thành phố Huế, Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 127(5A), 199–212.
  2. Nguyễn Vũ Hùng, Nguyễn Hùng Cường và Hoàng Lương Vinh (2015), Phong cách sống và tiêu dùng xanh dưới góc nhìn lý thuyết hành vi có kế hoạch, Tạp chí Kinh tế và Phát Triển, 216, 57–65.
  3. Trần Anh Tuấn, Nguyễn Thị Tuyết Mai (2017), Hiện trạng mua sắm xanh và các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm xanh của người tiêu dùng ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 126(5C), 33–44.
  4. Hoàng Thị Bảo Thoa (2016), Nghiên cứu những nhân tố tác động tới mối quan hệ giữa ý định và hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng Việt Nam, luận án tiến sĩ, Đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội.
  5. Charter, M. (1992), Greener marketing: A greener marketing approach to business, Sheffield, UK.
  6. Paul, J., Modi, A., & Patel, J. (2016), Predicting green product consumption using theory of planned behavior and reasoned action, Journal of retailing and consumer services, 29, 123–134.
  7. Alsmadi, S. (2007), Green marketing and the concern over the environment: measuring environmental consciousness of Jordanian consumers, Journal of Promotion Management, 13 (3–4), 339–361.
  8. Zhao, H. H., Gao, Q., Wu, Y. P., Wang, Y., & Zhu, X. D. (2014), What affects green consumer behavior in China? A case study from Qingdao, Journal of Cleaner Production, 63, 143–151.
  9. Pandurangarao, D. A. S. A. R. I., Basha, S. C., & Satyakumar, K. V. R. (2011), Consumer's perception and purchase intention towards green products, International Journal of Research in Commerce, IT & Management, 1(7), 63–66.
  10. Pickett‐Baker, J. and Ozaki, R. (2008), Pro‐environmental products: Marketing influence on consumer purchase decision, Journal of Consumer Marketing, 25(5), 281–293.
  11. https://doi.org/10.1108/07363760810890516.
  12. Dangelico, R. M., & Pontrandolfo, P. (2010), From green product definitions and classifications to the green option matrix, Journal of Cleaner Production, 18(16–17), 1608–1628.
  13. Moser, A. K. (2015), Thinking green, buying green? Drivers of pro-environmental purchasing behavior, Journal of consumer marketing.
  14. Nguyễn Hữu Thụ (2014), Hành vi tiêu dùng xanh của người Hà Nội, khoa tâm lý học, Đạị học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
  15. Tseng, M. L., Tan, R. R., & Siriban-Manalang, A. B. (2013), Sustainable consumption and production for Asia: Sustainability through green design and practice, Journal of Cleaner Production, 40, 1–5.
  16. Chan, R. Y. (2001), Determinants of Chinese consumers' green purchase behavior, Psychology & marketing, 18(4), 389–413.
  17. Kumar, P., & Ghodeswar, B. M. (2015), Factors affecting consumers’ green product purchase decisions, Marketing Intelligence & Planning.
  18. Gleim, M. R., Smith, J. S., Andrews, D., & Cronin Jr, J. J. (2013), Against the green: A multi-method examination of the barriers to green consumption, Journal of retailing, 89(1), 44–61.
  19. Yadav, R., & Pathak, G. S. (2016), Young consumers' intention towards buying green products in a developing nation: Extending the theory of planned behavior, Journal of Cleaner Production, 135, 732–739.
  20. Kotler, P., & Keller, K. L. (2012), Marketing Management 13th, New Jer-sey: Pearson Prentice Hall.
  21. Ajzen, I. (1991), The theory of planned behavior, Organizational behavior and human decision processes, 50(2), 179–211.
  22. Fishbein, M., & Ajzen, I. (2010), Prediction and change of behavior: The reasoned action approach, (Psychology Press: New York.).
  23. Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (1998), Multivariate data analysis, Upper Saddle River, NJ: Prentice hall, 5(3), 207–219.
  24. Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2007), Nghiên cứu khoa học Marketing, Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, Nxb. Đại học Quốc gia TPHCM.
  25. Gerbing & Anderson (1988), An update paradigm for scale development incorporing unidimensionality and its assessments, Journal of Marketing Research, 25, 186–192.
  26. Solomon, M., Russell-Bennett, R., & Previte, J. (2012), Consumer behaviour, Pearson Higher Education AU.
  27. Kostadinova, E. (2016), Sustainable consumer behavior: Literature overview. Economic Alternatives, 2, 224–234.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 International License.

Copyright (c) 2020 Array