TÁC ĐỘNG CỦA TRẢI NGHIỆM DU LỊCH ĐẾN CẢM XÚC VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH – NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP ĐIỂM ĐẾN NHA TRANG

Abstract

Trải nghiệm du lịch là vấn đề tương đối mới và chỉ trở thành tâm điểm chú ý của các nhà nghiên cứu kể từ khi kinh tế trải nghiệm được đề cập như là một lĩnh vực nghiên cứu chính thống. Thay vì chỉ dừng lại việc đánh giá mối liên hệ giữa một số yếu tố như chất lượng dịch vụ, thuộc tính của điểm đến… với sự hài lòng và ý định hành vi, các nỗ lực nghiên cứu trải nghiệm du lịch gần đây đang hướng đến xác định thang đo lường các thành phần trải nghiệm du lịch, cũng như tác động của nó đến sự hài lòng của du khách được kiểm định trong các hoàn cảnh dịch vụ khác nhau. Cùng hướng với các nỗ lực này, chúng tôi tiến hành khảo sát với 362 du khách tại điểm đến Nha Trang và sử dụng mô hình phương trình cấu trúc để phân tích ảnh hưởng của trải nghiệm đến cảm xúc và sự hài lòng của du khách đối với điểm đến. Kết quả nghiên cứu đã cung cấp thêm bằng chứng thực nghiệm về kiểm định thang đo trải nghiệm du lịch, có thể được vận dụng trong các nghiên cứu tiếp theo về trải nghiệm du lịch, cảm xúc và sự hài lòng của du khách.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v129i5C.6114
PDF

References

  1. Ali, F., Ryu, K. & Hussain, K. (2016), Influence of experiences on memories, satisfaction and behavioral intentions: A study of creative tourism, Journal of Travel & Tourism Marketing, 33(1), 85–100.
  2. Andersson, T. D. (2007), The tourist in the experience economy, Scandinavian Journal of hospitality and tourism, 7(1), 46–58.
  3. Bagozzi, R., Gopinath, M. and Nyer, P. (1999), The role of emotions in marketing, Academy of Marketing Science, 27(2), 184–206.
  4. Berry, L., Carbone, L. and Haeckel, S., (2002), Managing the total customer experience, MIT Sloan Management Review, 43(3), 85–89.
  5. Burns, D. and Neisner, L. (2006), Customer satisfaction in a retail setting: The contribution of emotion, International Journal of Retail and Distribution Management, 34(1), 49–66.
  6. Chang, S. (2018), Experience economy in the hospitality and tourism context. Tourism Management Perspectives, 27, 83–90.
  7. Chen, C. F. & Chen, F. S. (2010), Experience quality, perceived value, satisfaction and behavioral intentions for heritage tourists, Tourism Management, 31, 29–35.
  8. Field, A. (2009), Discovering Statistics Using SPSS, 3rd Edition.
  9. Galvagno, M. & Dalli, D. (2014), Theory of value co-creation: a systematic literature review, Managing Service Quality: An International Journal, 24(6), 643–683.
  10. Gentile, C., Spiller, N. and Noci, G. (2007), How to sustain the customer experience: An overview of experience components that co-create value with the customer, European Management Journal, 25(5), 395–410.
  11. Gerbing, D. W. & Anderson, J. C. (1988), An updated paradigm for scale development incorporating unidimensionality and its assessment, Journal of marketing research, 186–192.
  12. Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J. & Anderson, R. E. (2014), Structural Equations Modeling Overview, Trong Multivariate Data Analysis (7 Edition), 541–598, Englewood Cliffs, NJ: Pearson Education Limited.
  13. Hosany, S. & Witham, M. (2010), Dimensions of cruisers’ experiences, satisfaction, and intention to recommend, Journal of Travel Research, 49(3), 351–364.
  14. Jurowski, C. (2009), An Examination of the Four Realms of Tourism Experience Theory (2009), International CHRIE Conference.
  15. Kim, J. H. (2010), Development of a scale to measure memorable tourism experiences, European Journal of Tourism Research, 3(2), 123–126.
  16. Koler, P., Bowen, J. and Makens, J. (2006), Marketing for Hospitality and Tourism, Third Edition, Prentice Hall.
  17. Ladhari, R. (2009), Service quality, emotional satisfaction, and behavioural intentions: A study in the hotel industry, Managing Service Quality, 19(3), 308–331.
  18. Lin, J. and Liang, H. (2011), The influence of service environments on customer emotion and service outcomes, Managing Service Quality, 21(4), 350–372.
  19. Mehmetoglu, M. and Engen, M. (2011), Pine and Gilmore’s concept of experience economy and its dimensions: An empirical examination in tourism, Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism, 12(4), 237–255.
  20. Oh, H., Fiore, A. & Jeong, M. (2007), Measuring experience economy concepts: Tourism applications, Journal of Travel Research, 46, 119–132.
  21. Oke, A. E., Ogunsami, D.R. and S. Ogunlana. (2012), Establishing a common ground for the use of structural equation modelling for construction related research studies, Australasian Journal of Construction Economics and Building, 12 (3), 89–94.
  22. Oliver, R.L. (1997), Satisfaction: A Behavioral Perspective on the Consumer, McGrawHill, New York, NY.
  23. Pine, B. J. & Gilmore, J. H. (1999), The experience economy: Work is theater and every business a stage, Boston: Harvard Business School Press.
  24. Pine, B. J. & Gilmore, J.H. (2011), The experience economy (Updated edition), Boston: Harvard Business School Press.
  25. Smit, B. and Melissen, F. (2018), Sustainable Customer Experience Design. Co-creating Experiences in Events, Tourism and Hospitality, Routledge.
  26. Walls, A., Okumus, F., Wang, Y. and Kwun, D. J. W. (2011), Understanding the consumer experience: An exploratory study of luxury hotels, Journal of Hospitality Marketing & Management, 20(2), 166–197.
  27. Wong, I. A. and Dioko, A. N. (2013), Understanding the mediated moderating role of customer expectations in the customer satisfaction model: The case of casinos, Tourism Management, 36(3), 188–199.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 International License.

Copyright (c) 2021 Array