VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP WEBQUEST ĐỂ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TÌM HIỂU DI TÍCH LỊCH SỬ KHI DẠY BÀI LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Keywords

Hoạt động vận dụng, phẩm chất, năng lực, dạy học lịch sử, trung học phổ thông. Applied activities, quality, competency, history teaching, high school.

Abstract

History subject not only plays a key role in educating students’ patriotism, national pride, historical traditions and national culture, but also helps them to perceive and apply lessons learned from history to solve real life problems, develop visions, strengthen human values, community spirit, tolerance, kindness; contributing to the formation and development of the qualities of Vietnamese citizens - global citizens in the development trend. The article proposes some requirements and teaching methods to effectively implement teaching history in high schools in the direction of developing students’ quality and competency, helping students to understand the historical and practical value of history and implement the principle of "learning coupled with practice", "theory associated with practice".

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6A.6461

References

  1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), NQ/TW số 29 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Hà Nội.
  2. Trịnh Văn Biều (2010), Các phương pháp dạy học tích cực, NXB ĐHSP thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.
  3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Số: 5555/BGDĐT-GDTrH V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng, Hà Nội.
  4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.
  5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục môn Lịch sử THPT, Hà Nội.
  6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Số 5512/BGDĐT-GDTrH V/v xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Hà Nội.
  7. Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (2018), Lý luận dạy học hiện đại - Cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
  8. Nguyễn Đức Dũng, Hoàng Thị Minh Ngọc (2016), Phát triển NL VDKT cho HS THPT thông qua hệ thống bài tập phần Hoá học hữu cơ lớp 12 có nội dung thực tiễn, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 6, tr.288 – 196.
  9. Đỗ Hương Trà (2016), Dạy và học tích cực - Một số phương pháp và kỹ thuật dạy học, NXB ĐHSP, Hà Nội.
  10. Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Ngôn ngữ học, Hoàng Phê (chủ biên) (1992), Từ điển Tiếng Việt, Trung tâm Từ điển ngôn ngữ Hà Nội – Việt Nam.