BÀN VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGÂN HÀNG TRONG VIỆC BẢO MẬT THÔNG TIN NGƯỜI TIÊU DÙNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG

Keywords

: Responsibilities of the bank; information security; Consumers of banking services. Trách nhiệm của ngân hàng; bảo mật thông tin; người tiêu dùng dịch vụ ngân hàng.

Abstract

The article examines some regulations on banks' responsibilities in securing consumer information of banking services in Vietnam today. Confidentiality of consumer information of banking services is necessary because it relates to valuable assets of customers. In fact, there have been many cases of disclosure of consumer information of banking services, affecting the privacy and interests of customers. The article also proposes a number of solutions to improve banks' responsibilities for information security of banking service consumers in Vietnam today.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v134i6C.7375

References

  1. TÀI LIỆU THAM KHẢO
  2. Chính phủ (2018), Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/09/2018 về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Hà Nội.
  3. Việt Dũng (2013), “Một nhân viên ngân hàng Techcombank bán thông tin khách VIP gửi tiền”, https://cafebiz.vn/phap-luat/mot-nhan-vien-ngan-hang-techcombank-ban-thong-tin-khach-vip-gui-tien-2013012206035828.chn, cập nhật ngày 22/01/2013.
  4. Hồng Dung (2015), “Bảo mật thông tin khách hàng: lỗ hổng từ ngân hàng”, https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/bao-mat-thong-tin-khach-hang-lo-hong-tu-ngan-hang-post123621.html, cập nhật ngày 10/11/2015.
  5. Thu Hằng (2023), “Ngân hàng và trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng”, https://vov2.vov.vn/phap-luat/ngan-hang-va-trach-nhiem-bao-ve-du-lieu-ca-nhan-cua-khach-hang-43108.vov2, ngày 01/07/2023.
  6. Quỳnh Lê (2022), “Quản trị rủi ro các giao dịch và thanh toán điện tử”, Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ, https://thitruongtaichinhtiente.vn/quan-tri-rui-ro-cac-giao-dich-va-thanh-toan-dien-tu-42732.html, ngày 16/10/2022.
  7. Tuyết Mai (2018), Xét xử 6 nhân viên Eximbank trong vụ 245 tỉ đồng của khách “bốc hơi”, https://tuoitre.vn/xet-xu-6-nhan-vien-eximbank-trong-vu-245-ti-dong-cua-khach-boc-hoi-20181122124430614.htm, cập nhật ngày 22/11/2018.
  8. Cường Ngô (2018), “Vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: Có thể khởi kiện ngân hàng để đòi quyền lợi”, https://laodong.vn/phap-luat/vu-khach-hang-mat-245-ty-dong-tai-eximbank-co-the-khoi-kien-ngan-hang-de-doi-quyen-loi-592653.ldo, cập nhật ngày 23/02/2018.
  9. Quốc hội (1992), Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hà Nội.
  10. Quốc hội (2015), Luật số: 91/2015/QH13 ngày 24/11/2015, Luật Dân sự, Hà Nội.
  11. Quốc hội (2010), Luật số: 59/2010/QH12 ngày 17/11/2010, Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Hà Nội.
  12. Quốc hội (2010), Luật số: 47/2010/QH12 ngày 16/06/2010, Luật Các tổ chức tín dụng, Hà Nội.
  13. Nguyễn Viết Thế (2016), “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp bảo mật thông tin cho hệ thống ngân hàng, Baking Việt Nam”, Kỷ yếu Hội thảo Đổi mới và sáng tạo – Những nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, Hà Nội.
  14. Bùi Trang, Ðỗ Mến (2019), “Nhân viên ngân hàng tuồn thông tin khách hàng: Rủi ro hiện hữu”, https://tinnhanhchungkhoan.vn/phapluat/nhan-vien-ngan-hang-tuon-thong-tin-khach-hang-rui-ro-hien-huu-254672.html, truy cập 14/01/2019.
  15. Trương Vui (2023), “Khi dữ liệu cá nhân trở thành món hàng”, Báo Dân tộc và Phát triển, https://baodantoc.vn/khi-du-lieu-ca-nhan-tro-thanh-mon-hang-1691835896342.htm, ngày 13/08/2023.