Abstract
Gian lận ngân hàng điện tử là một vấn đề đang xảy ra trên toàn cầu và đang tiếp tục gây tốn kém cho cả hệ thống ngân hàng và khách hàng. Gian lận ngân hàng điện tử xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như vi phạm về bảo mật, hệ thống xác thực yếu hay không đảm bảo về kiểm soát nội bộ. Mục đích của bài viết là làm rõ hành vi và các cách thức gian lận phổ biến hiện nay xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi số. Trên cơ sở phân tích, đánh giá các quy định của pháp luật, bài viết cũng cho thấy rằng, ngoài yếu tố trang bị công nghệ cao để giúp phát hiện hành vi gian lận, các yếu tố khác cũng phải cần được xem xét và chú trọng như kiểm soát nội bộ, tăng cường nhận thức của khách hàng về tính bảo mật dữ liệu cá nhân. Đây cũng chính là những giải pháp nhằm hướng tới việc phòng chống gian lận trong lĩnh vực ngân hàng nói chung và ngân hàng điện tử nói riêng.
References
- Adewumi, W. (1986), Fraud in Banks, Nigeria Institute of Bankers.
- Benjamin, O.A. & Samson, B.S. (2011), Effect of perceived inequality and perceived jobinsecurity on fraudulent intent of bank employees in Nigeria, Europe's Journal of Psychology, 7(1), 99-111
- Bhasin, M. L. (2016), Contribution of Forensic Accounting to Corporate Governance: An Exploratory Study of an Asian Country, International Business Management, 10(4), 479-492
- Ngọc Bích, Chuyển đổi số trong ngành tài chính-ngân hàng: Cần thuận tiện, an toàn, https://www.vietnamplus.vn/chuyen-doi-so-trong-nganh-tai-chinhngan-hang-can-thuan-tien-an-toan/682629.vnp, truy cập ngày 10/5/2022
- Đỗ Thanh Bình, Tìm hiểu lý thuyết tội phạm học về phòng ngừa tội phạm kinh tế và trong lĩnh vực ngân hàng, http://congan.travinh.gov.vn/ch26/275-Tim-hieu-ly-thuyet-toi-pham-hoc-ve-phong-ngua-toi-pham-kinh-te-va-trong-linh-vuc-ngan-hang.html, truy cập ngày 16/9/2023
- Dzomira, S. (2014), Electronic fraud (cyber fraud) risk in the banking industry, Zimbabwe, Risk Governance and Control: Financial Markets and Institutions, 4(2), 16-26.
- Matt, C., Hess, T., & Benlian, A. (2015), Digital transformation strategies, Business & information systems engineering, 57(5), 339-343.
- Ojo, A. (2006), Curbing Fraud within the Banking System: A banker’s Perspectives, Lagos: A.M. Continental Ltd.
- Owho, O. (2005), Bank Frauds, Causes and Prevention: An Empirical Analysis, Ibadan: ATT Books Ltd.
- Owolabi, S. A (2010), Fraud and fraudulent practices in Nigeria banking industry, African Research Review 4.3, 240-256
- Terrar, D. (2015), What is digital transformation, URL: http://www. theagile-elephant. com/what-isdigital-transformation. html.
- Hà Lệ Thủy (2022), Gian lận ngân hàng điện tử - Một dạng hành vi phạm tội mới trong bối cảnh chuyển đổi số ngành Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng, số chuyên đề đặc biệt, tr.100-106
- Usman, Ahmad Kabir, and Mahmood Hussain Shah (1970), Critical success factors for preventing e-banking fraud, The Journal of Internet Banking and Commerce, 18.2, 1-14.
- Yazdanifard, Rashad, et al. (2011), Electronic banking fraud: The need to enhance security and customer trust in online banking, Advances in Information Sciences and Service Sciences, 3.10 (2011), 505-509