Abstract
Tiểu thuyết chữ Hán là một trong những trọng tâm nghiên cứu của học giới Trung Quốc về văn học Việt Nam. “Việt Nam Hán văn tiểu thuyết đích phát sinh dữ diễn biến, 14 -19 thế kỷ” của Lí Chí Phong và Bàng Hi Vân là công trình mới nhất nghiên cứu tiểu thuyết chữ Hán Việt Nam ở cấp độ chuyên luận. Công trình đặt trọng điểm nghiên cứu sự hình thành và diễn biến của thể loại trong quan hệ với văn học cổ đại Trung Quốc. Quan hệ này được quy thành các phương pháp tiếp nhận bao gồm: tưởng tượng (huyễn 幻), trùng cấu (hóa 化), vay mượn (tá借), di thực (đại 代), dung hợp (nhu 柔). Tác giả đã không những chỉ ra những mối liên hệ chưa từng được phát hiện trước đây. Đồng thời, chuyên luận cũng tránh được lối mòn quá thiên về khẳng định tính ưu việt của nền văn học Trung Quốc. Tác giả hướng vào làm rõ động lực bên trong của các tác giả Việt Nam: nhu cầu sáng tạo nền văn hóa dân tộc. Thành tựu về phương pháp nghiên cứu của chuyên luận ở chỗ: tác giả lấy phương pháp khảo chứng làm trung tâm, bao gồm khảo chứng văn hóa, khảo chứng văn bản, ngoài ra còn áp dụng quan điểm biến dị văn hóa. Các phương pháp này giúp cho quan điểm tiếp cận văn học so sánh của chuyên luận trở nên chặt chẽ, có sức thuyết phục.
References
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Sách:
- Shaodang, Y. (2011). 比较文学与文化“变异体”研究. 上海:复旦大学出版社.
- Na, N.Đ. (2006). Con đường giải mã văn học trung đại Việt Nam. Hà Nội: Nxb Giáo dục.
- Zhifeng, L., Xiyun, P. (2023). 越南汉文小说的发生与衍变,14 -19 世纪. 广西: 广西师范大学出版社.
- Kỉ yếu Hội thảo:
- Lộ, Hạ., Nghi, T.T (2019). Tình hình nghiên cứu văn học Việt Nam tại Trung Quốc thế kỷ XXI. Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế Những vấn đề giảng dạy tiếng Việt và nghiên cứu Việt Nam trong thế giới ngày nay, 2019. TP Hồ Chí Minh: Nxb Đại học Quốc gia TP.HCM.
- Tân, L.T., Kính, B.N. (2023). Giáo dục văn hóa tâm linh – đọc lại tự sự di tích văn hóa quốc gia đền Chèm ở Từ Liêm (Hà Nội). Kỷ yếu Hội thảo khoa học và giáo dục lần thứ 4, 2023. Huế: Nxb Đại học Huế.
- Luận án:
- Li, Zhu. (2016). 民族意识与越南汉文小说. 武汉:博士论文华中师范大学.
- Jie, Zhu. (2013). 儒家视阈中的越南汉文小说. 上海:博士论文上海师范大学.