HIỆN TRẠNG MUA SẮM XANH VÀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM XANH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Ở THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ, TỈNH QUẢNG TRỊ

Abstract

Kết quả phỏng vấn cấu trúc về hiện trạng mua sắm xanh ở địa bàn nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng biết về sản phẩm xanh qua tivi và đài phát thanh chiếm tỷ lệ cao nhất (36%). Các địa điểm người dân lựa chọn mua sắm xanh có sự khác biệt rõ rệt giữa 4 nhóm sản phẩm xanh. Phần mềm thống kê SPSS 20 được sử dụng để xác định các yếu tố có ảnh hưởng và đánh giá tác động của các yếu tố nhân khẩu học đối với hành vi mua sắm xanh. Kết quả phân tích bằng hồi quy tuyến tính đa biến cho biết 4 nhóm yếu tố bao gồm “thái độ, nhận thức và kiểm soát hành vi”, “kinh tế”, “sản phẩm”, “lợi ích cá nhân và gia đình” đều có tác động thuận chiều đến hành vi mua sắm xanh. Trong đó, nhóm yếu tố “lợi ích cá nhân và gia đình” có ảnh hưởng lớn nhất đến hành vi mua sắm xanh. Tuy nhiên, các yếu tố nhân khẩu học lại không có tác động nào đến hành vi mua sắm xanh của người dân.

https://doi.org/10.26459/hueuni-jed.v126i5C.4454
PDF (Vietnamese)

References

  1. . Hair, J., Black, W., Babin, B. and Anderson, R. (2010), Multivariate Data Analysis, Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, 109-112.
  2. . Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Nxb. Thống kê thành phố Hồ Chí Minh.
  3. . Kaufmann, H. R., Panni, M. F. K. and Orphanidou Y. (2012), Factors affecting consumers’ green purchasing behavior: An integrated conceptual framework, Amfiteatru Economic Journal, 14 (31) 50-69.
  4. . Lê Đình Hải (2016), Ứng dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá trong việc xác định các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khoa kinh tế và quản trị kinh doanh, trường Đại học Lâm nghiệp, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp, số 2-2016, 143-148.
  5. . Pandurangarao, D., Basha, S. C. and SaTyakumar, K.V.R. (2011), Consumer’s perception and purchase intentions towards green products. International Journal of Research In Commerce, IT and Management, 1 (7), 63-66.