ẢNH HƯỞNG CỦA PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO ĐẾN KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC KHÁCH SẠN: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI ĐÀ LẠT
PDF

Từ khóa

phong cách lãnh đạo
kết quả công việc
khách sạn
người lao động leadership style
employees’ performance
hotel employees

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả công việc của người lao động trong lĩnh vực khách sạn tại thành phố Đà Lạt. Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở khảo sát 263 người lao động đang làm việc tại các khách sạn Đà Lạt, mô hình hồi quy tuyến tính được sử dụng để phân tích mối quan hệ tác động trong mô hình. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phong cách lãnh đạo có tác động tích cực đến kết quả công việc của người lao động. Trong đó yếu tố Khen thưởng theo thành tích của người lãnh đạo tác động mạnh nhất, theo sau là Sự thu hút bởi hành vi của ngươi lãnh đạo. Ba yếu tố Sự thu hút bởi phẩm chất của người lãnh đạo, Sự quan tâm nhân viên và Quản lý bằng ngoại lệ chủ động của người lãnh đạo ảnh hưởng ít nhất đến kết quả công việc của người lao động. Kết quả phân tích cũng chỉ ra những khách sạn có hạng sao càng cao thì yếu tố Sự thu hút bởi hành vi và Sự kích thích trí tuệ của người lãnh đạo càng tác động mạnh mẽ đến kết quả công việc của người lao động. Nghiên cứu đã có những đóng góp về cả lý thuyết và thực tiễn cho việc nghiên cứu phong cách lãnh đạo của các nhà quản lý khách sạn.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v130i5C.6475
PDF

Tài liệu tham khảo

  1. Aziz, R.A., Abdullah, M.H., Tajudin, A. và Mahmood, R.(2013), The effects of leadership styles on business performance of SMEs in Malaysia, International Journal of Economics Business and Management Studies, 2(2), 45–52.
  2. Bass, B.M. (1985), Leadership and Performance Bp'ond Exfiectations, Free Press, New York.
  3. Avolio, B.J. and Bass, B.M. (1997), Developing Transformational Leadership, Journal of European Industrial Training, 24–26.
  4. Avolio, B.J. and Bass, B.M. (1978), Transformational Leadership, Charisma and Beyond, in Hunt, J.G., Baliga, B.R., Dachler, H.P. and Schriesheim, C.A. (Eds.), Emerging Leadership Vistas, D.C. Heath, Lexington, MA.
  5. Bass, B.M and Avolio, B.J. (2004), Multifactor leadership questionnaire: third edition manual and sampler set. Menlo Park, CA: Mind Garden, Inc.
  6. Bass, B.M. and Avolio, B.J. (1990), Developing transformational leadership: 1992 and beyond. Journal of European Industrial Training, 14(5), 21–27.
  7. Firestone, D.T. (2010), A study of leadership behaviors among Chairpersons in allied health programs, Journal of Allied Health, 39(1), 34–42.
  8. Li, C.K., Hung, C.H. (2009), The influence of transformational leadership on workplace relationships and job performance, Social behavior and personality.
  9. Cao Minh Trí và Cao Thị Út (2017), Tác động của các nhân tố thuộc phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của cán bộ công chức các cơ quan chuyên môn tại tỉnh Sóc Trăng. Tạp chí khoa học Đại học Mở TP Hồ Chí Minh.
  10. Báo Lâm Đồng (2021), Báo cáo du lịch 2021.< http://baolamdong.vn/dulich/ 202106/da-lat-khach-san-3063612>.
  11. Nguyễn Hữu Lam (2007), Nghệ thuật lãnh đạo, Nxb. Lao động - Xã hội.
  12. Robbins, S.P. (2003), Organizational Behavior, 10thed, New Jersey, USA: Prentice Hall.
  13. Koopmans và cộng sự (2013), Development of an individual work performance questionnaire, International journal of productivity and performance management.
  14. Ngô Kim Thanh và Nguyễn Thị Hoài Dung (2012), Giáo trình Quản trị Doanh nghiệp, Nxb. Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.
  15. Mai Thị Kiều Lan (2019), Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực khách sạn, Tài liệu lưu hành nội bộ trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, 51–63.
  16. Nguyễn Minh Hà và cs. (2017), Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo đến kết quả công việc của nhân viên các công ty Nhật tại Việt Nam, Tạp chí khoa học Đại học Mở TP Hồ Chí Minh.
  17. Avolio, B.J., Bass, B.M. và Jung, D.I. (1999), Re-examining the components of transformational and transactional leadership using MLQ, Journal of Occupational and Organizational Psychology, 72(5), 441–462.
  18. Harold Koontt, C. Donnel (1994), Những vấn đề cốt yếu của quản lý, Nxb. Khoa học và Kỹ thuật.
  19. Dr. Jens Rowold (2005), Multifactor Leadership Questionnaire. University of Muenster, Germany, Published by Mind Garden Inc.
  20. Yukl, G. (2010), Leadership in Organizations, 7thed, NJ, Upper Saddle River: Pearson.
  21. Cooper, D. R., và Schindler, P. S. (2006), Business Research Methods (9th ed.), Singapore: McGraw-Hill Education.
  22. Murphy, K.R. (1999), Dimensions of job performance. Testing: applied and theoretical perspectives, Dillon, R. và Pellegrino. J (eds.), New York: Praeger.
  23. Drucker, P.F. (1992), The new society of organizations, Havard Business Review, 70(5), 95–105.
  24. Northouse, P.G. (2010), Leadership: Theory and Practice, 5thed, CA: Sage Thousands Oaks.
  25. Nunnally, J. C. và Bernstein, I. H. (1994), Psychometric theory, New York: McGraw-Hill.
  26. Nguyễn Cúc (2005), Kỹ năng lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, Nxb. Lý luận chính trị.
  27. Hair, J.F, Anderson. R.E Tatham, K.L., và Black, W.C. (1998), Multivariate data analysis (5th ed.), New Jersey: Prentice Hall.
Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2021 Array