CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ SẴN SÀNG KHỞI NGHIỆP CỦA CỬ NHÂN TỐT NGHIỆP NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI (CƠ SỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)
PDF

Từ khóa

sẵn sàng khởi nghiệp
nhận biết cơ hội
động lực khởi nghiệp
năng lực khởi nghiệp willingness to start a business
opportunities identification
start-up motivation
entrepreneurial ability

Tóm tắt

Nghiên cứu phân tích các yếu tố quyết định sự sẵn sàng khởi nghiệp của cử nhân tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Lao động - Xã hội (cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh) trên cơ sở các yếu tố hành vi kinh doanh. Nghiên cứu được thực hiện thông qua điều tra bằng bảng hỏi trực tuyến và các phân tích dữ liệu đa biến. Kết quả phân tích dữ liệu từ 271 cử nhân tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại Nhà trường cho thấy sự sẵn sàng khởi nghiệp của cử nhân ngành quản trị kinh doanh bị tác động bởi các yếu tố (1) Động lực; (2) Nhận biết cơ hội; và (3) Năng lực khởi nghiệp. Trên cơ sở đó, tác giả bài viết đề xuất những kiến nghị về xây dựng văn hóa khởi nghiệp; giáo dục kiến thức, kỹ năng kinh doanh nhằm thúc đẩy tinh thần doanh nhân trong sinh viên và cử nhân ngành quản trị kinh doanh của trường đại học.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v131i5C.6522
PDF

Tài liệu tham khảo

  1. Acs, J. (2006), How is entrepreneurship good for economic growth? Innovations: Technology, Governance, Globalization, 1(1), 97–107, ISSN 1558-2477, doi: 10.1162/itgg.2006.1.1.97.
  2. Mitchell, R. K., Smith, B., Seawright, K. W., & Morse, E. A. (2000), Cross-cultural cognitions and the venture creation decision, Academy of Management Journal, 43(5), 974–993, doi: 10.2307/1556422.
  3. Baumol, W. & Strom, J. (2007), Entrepreneurship and economic growth, Strategic entrepreneurship journal, 1(3‐4), 233–237.
  4. Thurik, R. & Wennekers, S. (2004), Entrepreneurship, small business and economic growth, Journal of small business and enterprise development, 11(1), 140–149.
  5. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội & Tổng cục Thống kê (2020), Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam, Số 28, quý 4 năm 2020. LMU-So28-Q42020-Final.pdf (molisa.gov.vn).
  6. Wennekers, S., & Thurik, R. (1999), Linking Entrepreneurship and Economic Growth, Small Business Economics, 13(1).
  7. Cole, A. H. (1968), The entrepreneur: Introductory remarks, American Review of Economics, 58(2), 60–63.
  8. Stevenson, H. H., Roberts, M. J. & Grousbeck, H. I. (1989), New Business Ventures and the Entrepreneur, Irwin, Homewood, IL, 1989.
  9. Schaper, M., Volery, T., Weber, P., & Lewis, K. (2010), Entrepreneurship and Small Business (3rd Pacific Rim edition), Milton, Queensland: John Wiley & Sons.
  10. Dollinger, M. (1995), Entrepreneurship: Strategies and Resources, Illinois: Irwin
  11. Estrin, S., & Mickiewicz, T. (2011), Institutions and female entrepreneurship, Small Business Economics, 37(4), 397–415. doi:10.1007/s11187-011-9373-0.
  12. Maula, M., Autio, E., & Arenius, P. (2005), What drives microangel investments? Small Business Economics, 25(5), 459–475. doi:10.1007/s11187-004-2278-4.
  13. Mitchell, R. K., Smith, B., Seawright, K. W., & Morse, E. A. (2000), Cross-cultural cognitions and the venture creation decision, Academy of Management Journal, 43(5), 974–993. doi:10.2307/1556422.
  14. Lau, V. P., Dimitrova, M. N., Shaffer, M. A., Davidkov, T., & Yordanova, D. I. (2012), ‘Entrepreneurial readiness and firm growth: an integrated etic and emic approach’, Journal of International Management, 18(2), 147–159. doi:10. 1016/j.intman.2012.02.005.
  15. Schillo, R.S., Persaud, A. & Jin, M. (2016), Entrepreneurial readiness in the context of national systems of entrepreneurship, Small Bus Econ, 46, 619–637.
  16. Ruiz, J., Soriano, D.R. & Coduras, A. (2016), Challenges in measuring readiness for entrepreneurship, Management Decision, 54(5), 1022 –1046.
  17. Seun, A. O., & Kalsom, A. W. (2015b), ‘New venture creation determinant factors of social Muslimpreneurs’, Pertanika Journal of Social Sciences & Humanities, 23, 17–32.
  18. Carsrud, L. & Brännback, M. (2009), Understanding the entrepreneurial mind: Opening the black box (Vol. 24): Springer Science & Business Media.
  19. Arik, W., Agus, H., & Imam., M. (2021), Exploring Determinants of Entrepreneurial Readiness on Sukses Berkah Community’s Member, Journal of Business and Management Review, 2(4), 303–317, doi: 10.47153/jbmr24.1332021.
  20. Seun, A. O. (2017), Exploring entrepreneurial readiness of youth and startup success components: Entrepreneurship training as a moderator, Journal of Innovation & Knowledge, 2(3), 155–171, doi: https://doi.org/10.1016/j.jik.2016.12.004.
  21. Choo, S., & Wong, M. (2006), Entrepreneurial intention: Triggers and barriers to new venture creations in Singapore, Singapore Management Review, 28(2).
  22. Ruiz, J., Soriano, D. R., & Coduras, A. (2016), Challenges in measuring readiness for entrepreneurship, Management Decision, 54(5).
  23. Ellis, K., & Williams, C. (2011), Maximising impact of youth entrepreneurship support in different context: Background report, framework and toolkit for consultation, Overseas Development Institute.
  24. Seun, A. O., & Kalsom, A. W. (2015), Youth entrepreneurship: Moderating opportunity identification towards new venture creation, International Journal of Review in Applied and Social Sciences, 1(8), 1–16.
  25. Janice, A. B., & Dmitriy, A. N. (2013), Reaching millennial students: Experiential learning, new class design and technology-based term projects, Department of Management & Decision Sciences, E. Craig Wall, Sr. College of Business Coastal Carolina University.
  26. Mitchell, R. K., Busenitz, L., Lant, T., Mcdougall, P. P., Morse, E. A., & Smith, J. B. (2002), Toward a theory of entrepreneurial cognition: Rethinking the people side of entrepreneurship research, Entrepreneurship Theory and Practice, 27(2), 93–104.
  27. Audretcsch, D. B., Bonte, W., & Keilbach, M. (2008), Entrepreneurship capital and its impact on knowledge diffusion and economic performance, Journal of Business Venturing, 23(6), 687–698.
  28. Alvarez, S. A., & Barney, J. B. (2014), Entrepreneurial Resources, In C. L. Cooper (Ed.), Wiley encyclopedia of management, John Wiley & Sons, Ltd.
  29. Wu, L. Y. (2007), Entrepreneurial resources, dynamic capabilities and start-up performance of Taiwan’s high-tech firms, Journal of Business Research, 60, 549–555.
  30. Mansor, N., & Zahari, M. H. (2007), Willingness of graduates to be entrepreneurs, In Proceeding paper presented at national conference of SMEs. Sabah, Malaysia.
  31. Zahra, S. A. (2011), Entrepreneurial capability: Opportunity pursuit and game changing, In Paper to be presented at the DRUID 2011 on innovation, strategy, and structure – Organizations, institutions, systems and regions at Copenhagen Business School, Denmark, June 15–17.
  32. Gibb, A. A., & Ritchie, J. (1982), Understanding the process of starting small businesses, European Small Business Journal, 1(1), 26–45.
  33. Hair et al. (1998), Multivariate Data Analysis, 5th edition, Upper Saddle River: Prentice-Hall.
  34. Hoyle, R. H. (1995), The structural equation modeling approach: Basic concepts and fundamental issues. In R. H. Hoyle (Ed.), Structural equation modeling: Concepts, issues, and applications (1–15), Sage Publications, Inc.
  35. Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994), Psychometric Theory (3rd ed.), New York, NY: McGraw-Hill, Inc.
  36. Byrne, B.M. (2016), Structural equation modeling with AMOS: Basic concepts, applications, and programming, New York. https://doi.org/10.4324/9780203805534.
  37. Acharya, S. R., & Chandra, Y. (2019), Entrepreneurship Skills Acquisition through Education: Impact of the Nurturance of Knowledge, Skills, and Attitude on New Venture Creation, International Journal of Education and Pedogogical Sciences, 13(2).
  38. Bygrave, W. D., & Timmons, J. A. (1992), Venture capital at the crossroads, Harvard Business Press.
Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2022 Array