PHÁT TRIỂN THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TRONG CÁC LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
PDF

Từ khóa

handicrafts
traditional crafts
handicraft development
Thua Thien Hue thủ công mỹ nghệ
thủ công truyền thống
phát triển thủ công mỹ nghệ
Thừa Thiên Huế

Tóm tắt

Thủ công mỹ nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế là nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời với nhiều kiệt tác di sản vô giá. Tuy nhiên, năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm các nghề này gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Những khó khăn chính như thị trường thu hẹp, số lượng đơn hàng, hợp đồng giảm; nguyên liệu ngày càng khan hiếm, giá cao; công nghệ lạc hậu; quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm đơn điệu, nghèo nàn; tình hình quảng bá, quảng cáo và chuyển đổi số kém, dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp. Để phát triển thủ công mỹ nghệ của tỉnh, chính quyền địa phương cần thực hiện những giải pháp, chính sách thiết thực như áp dụng công nghệ số; hỗ trợ vốn, tín dụng ưu đãi; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, liên doanh, liên kết tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm từ nghiên cứu thị trường, thiết kế đến cung cấp nguyên liệu, sản xuất, phân phối và tiêu thụ… góp phần bảo tồn và phát huy nghề thủ công mỹ nghệ Thừa Thiên Huế, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v131i5A.6634
PDF

Tài liệu tham khảo

  1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (2020), Công văn số 9363/BNN-KTHT ngày 31/12/2020 về việc “Kết quả Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn”.
  2. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Tiếp tục phát triển xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. https://dangcongsan.vn/chao-xuan-tan-suu-2021/dat-nuoc-vao-xuan/tiep-tuc-phat-trien-xuat-khau-cac-san-pham-thu-cong-my-nghe-574357.html.
  3. Huỳnh Thị Cận (1981), Tìm hiểu nghề đúc đồng ở "Phường Đúc" Huế, Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử, Số 200, 5/1981.
  4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế (2021), Báo cáo tình hình phát triển ngành nghề, làng nghề nông thôn năm 2020.
  5. Phạm Hồng Chương và cộng sự (2020), Tác động của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số 274, tháng 4, 2020. https://ktpt.neu.edu.vn/Uploads/Bai%20bao/2020/So%20274/379210.pdf.
  6. Trần Thọ Đạt (2020), Tác động của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế Việt Nam và giải pháp ứng phó, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số 274, tháng 4, 2020. https://ktpt.neu.edu.vn/Uploads/Bai%20bao/2020/So%20274/379211.pdf.
  7. Yongzhong Yang, Mohsin Shafi , Xiaoting Song and Ruo Yang (2018), Preservation of Cultural Heritage Embodied in Traditional Crafts in the Developing Countries, A Case Study of Pakistani Handicraft Industry, Accelerating Open Access, Sustainability, 10(5), 1336, https://doi.org/10.3390/su10051336. MDPI, Basel, Switzerland.
  8. UNESCO/International Trade Centre (ITC) (1997), Symposium: Crafts and the International Market: Trade and Customs Codification, Manila, 6–8 October 1997. Available online: http://www.unesco.org/new/en/culture/themes/creativity/creative-industries/crafts-and-design hoặc https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000111488.
  9. Fabeil, N.F.; Pazim, K.H.; Marzuki, K.M.; Langgat, J. (2014), The orientation of handicraft entrepreneurs in Sabah: Their personality characteristics and motivations, In Proceedings of the 2nd ASEAN Entrepreneurship Conference, Penang, Malaysia, 17 May 2014.
  10. Fajardo, F. (1999), Agricultural Economics, Fourth Edition: REX Book store, Manila, Philippines.
  11. Bùi Anh Tuấn (2020), Đẩy mạnh xuất khẩu của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2020-2030, Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, số 134 (01/2021). https://210.86.226.171/14ojs/index.php/tcqlktqt/article/view/837/789.
Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2021 Array