CÁC YẾU TỐ THÚC ĐẨY HÀNH VI VÌ MÔI TRƯỜNG CỦA GIỚI TRẺ: TRƯỜNG HỢP SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC HUẾ
PDF

Từ khóa

pro-environmental behaviour
university’s environmental protection policies
local province’s environmental protection policies
environmental concern
environmental commitment
environmental attitude hành vi vì môi trường
chính sách bảo vệ môi trường của nhà trường
chính sách bảo vệ môi trường của địa phương
quan tâm đến môi trường
cam kết với môi trường
thái độ với môi trường

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định các yếu tố tác động đến hành vi vì môi trường của giới trẻ tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. Kết quả khảo sát trực tiếp 282 sinh viên với việc sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (Structural Equation Modeling - SEM) cho thấy ba yếu tố bao gồm: “Các chính sách bảo vệ môi trường của nhà trường”, “Các chính sách bảo vệ môi trường của địa phương”, “Quan tâm đến môi trường của bản thân” đều tác động đến yếu tố “Cam kết với với môi trường”. Hai yếu tố “Các chính sách bảo vệ môi trường của địa phương”, “Quan tâm đến môi trường của bản thân tác động đến “Thái độ đối với môi trường”. Các yếu tố “Cam kết với môi trường” và “Thái độ đối với môi trường” từ đó tác động đến Hành vi vì môi trường của sinh viên tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v131i5A.6782
PDF

Tài liệu tham khảo

  1. Wang, Y., Liang, J., Ma, X., Li, X., Yang, G., Ren, G., Feng, Y. (2019), Analysis of the environmental behavior of farmers for non-point source pollution control and management: An integration of the theory of planned behavior and the protection motivation theory, Journal of Environmental Management, 237, 15–23.
  2. Lange, F. and Dewitte, S. (2019), Measuring pro-environmental behavior: Review and recommendations, Journal of Environmental Psychology, 92–100.
  3. Yu, X. (2014), Is the environment ‘a city thing’ in China? Rural-urban differences in environmental attitudes, Journal of Environmental Psychology, 38, 39–48.
  4. Ajzen. (1991), The theory of planned behavior, Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50, 179–211.
  5. Trần Thanh Thảo (2013), Phân Tích Nhận Thức, Kiến Thức, Thái Độ Và Hành Động Về Môi Trường Ở Học Sinh Trung Học Cơ Sở Và Trung Học Phổ Thông Quận Ninh Kiều, Thành Phố Cần Thơ, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 27, 100–107.
  6. Carman, J.P. and Zint, M.T. (2020), Defining and classifying personal and household climate change adaptation behaviors, Global Environmental Change, 61, 102062.
  7. Shafiei, A. and Maleksaeidi, H. (2020), Pro-environmental behavior of university students: Application of protection motivation theory, Global Ecology and Conservation, 22, e00908.
  8. Myers, O. and Beringer, A. (2010), Sustainability in Higher Education: Psychological Research for Effective Pedagogy, Canadian Journal of Higher Education, 40, 51–77.
  9. Lam, T., Hsu, C. (2004), Theory of Planned Behavior: Potential Travelers from China, Journal of Hospitality & Tourism Research, 28, 463–482.
  10. Tummers, L. (2019), Public Policy and Behavior Change, Public Administration Review, 79, 925–930.
  11. Schiffman, L. (1987), Consumer Behaviour, Prentice-Hall.
  12. Rana, J., Paul, J. (2017), Consumer behavior and purchase intention for organic food: A review and research agenda, Journal of Retailing and Consumer Services, 38, 157–165.
  13. Chan, R., Lau, L. (2002), Explaining Green Purchasing Behavior: A Cross-Cultural Study on American and Chinese Consumers, Journal of International Consumer Marketing, 14, 9–40.
  14. Pan, Z., Liu, Q., Sun, Y., Sun, X. and Lin, H. (2019), Environmental implications of microplastic pollution in the Northwestern Pacific Ocean, Marine Pollution Bullentin, 146, 215–224.
  15. Davis, J, Le, B,. and Coy, A. (2011). Building a model of commitment to the natural environment to predict ecological behavior and willingness to sacrifice, Journal of Environmental Psychology, 31, 257–265.
  16. Hair (1998), Multivariate Data Analysis, Prentice-Hall International.
  17. Goldman, D., Yavetz, B., Pe’er, S. (2014), Student teachers' attainment of environmental literacy in relation to their disciplinary major during undergraduate studies, International Journal of Environmental & Science Education, 9, 369–383.
  18. Ajzen, I. (2002), Constructing a TPB Questionnaire: Conceptual and Methodological Considerations, Working Paper, University of Massachusetts, Amherst, September 2002.
  19. Okumus, F.; Köseoglu, M.; Chan, E.; Hon, A.; Avci, U. (2019), How do hotel employees' environmental attitudes and intentions to implement green practices relate to their ecological behavior?, Journal of Hospitality and Tourism Management, 39, 193–200.
  20. Chou, C.-J., 2014. Hotels’ environmental policies and employee personal environmental beliefs: interactions and outcomes, Tourism Management, 40, 436–446.
  21. Hsiao, T.-Y., Chuang, C.-M., Kuo, N.-W., Yu, S.M.-F. (2014), Establishing attributes of an environmental management system for green hotel evaluation, International Journal of Hospitality Management, 36, 197–208.
  22. Scherbaum, C. A., Popovich, P. M. and Finlinson, S. (2008), Exploring Individual‐Level Factors Related to Employee Energy‐Conservation Behaviors at Work, Journal of Applied Social Psychology, 38, 818–835.
  23. Tudor, T.L., Barr, S.W., Gilg, A.W. (2007), Linking intended behaviour and actions: a case study of healthcare waste management in the Cornwall NHS, Resources, Conservation & Recycling, 51(1), 1–23.
Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2021 Array