ẢNH HƯỞNG CỦA TRUYỀN MIỆNG ĐIỆN TỬ (EWOM) ĐẾN THÁI ĐỘ CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH HUẾ
PDF

Từ khóa

eWOM
attitude
destination
Hue
tourists eWOM
thái độ
điểm đến
Huế
khách du lịch

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích ảnh hưởng của truyền miệng điện tử (eWOM) đến thái độ của du khách đối với điểm đến du lịch Huế. Từ mô hình nghiên cứu đề xuất, 3 nhân tố được xác lập là eWOM, hình ảnh điểm đến (HADD) và thái độ điểm đến (TDDD) với 17 biến đo lường. Kết quả phân tích SEM cho thấy, eWOM ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành HADD của những người tìm kiếm thông tin qua internet và đến thái độ của du khách đối với điểm đến; HADD là nhân tố trung gian và có vai trò quan trọng đối với TDDD. Trong mối quan hệ của các nhân tố, eWOM chính là nguồn gốc để thúc đẩy sự tích cực trong nhận thức của du khách về HADD và TDDD. Từ đó, các khuyến nghị tập trung vào việc hoàn thiện các yếu tố của điểm đến để tạo nên eWOM tích cực; tăng cường sự tiếp cận người viết và người đọc đối với eWOM; và chủ động khai thác và kiểm soát nguồn thông tin eWOM của các điểm đến.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v132i5A.7129
PDF

Tài liệu tham khảo

  1. Baloglu, S., & McCleary, K. (1999), A model of destination image formation, Annals of Tourism Research, 26(4), 868–897.
  2. Kim, S. S., & Morrison, A. M. (2005), Change of images of South Korea among foreign tourists after the 2002 FIFA world cup, Tourism Management, 26, 233–247.
  3. Sen, S., & Lerman, D. (2007), Why are you telling me this? An examination into negative consumer reviews on the web, Journal of Interactive Marketing, 21(4), 76–94.
  4. Park, C., Wang, Y., Yao, Y., & Kang, Y. R. (2011), Factors Influencing eWOM Effects : Using Experience , Credibility , and Susceptibility, International Journal of Social Science and Humanity, 1(1), 1–6.
  5. Jalilvand, M. R., & Samiei, N. (2012), The impact of electronic word of mouth on a tourism destination choice: Testing the theory of planned behavior (TBP), Internet Research, 22(5), 591–612.
  6. Chen, M., and Chen, J. (2018), Effects of Internet Word-of-Mouth of a Tourism Destination on Consumer Purchase Intention: Based on Temporal Distance and Social Distance, Proceedings of the Eleventh International Conference on Management Science and Engineering Management, 321–330, DOI 10.1007/978-3-319-59280-026.
  7. Martin, H. S., and Rodriguez del Bosque, L. A. (2008), Exploring the cognitive-affective nature of destination image and the role of psychological factors in its formation, Tourism Management, 29(6), 263–277.
  8. Hamidizadeh, M. R., Cheh, M. G., Moghadam A. H., Salimipour, S., (2016), Proposing a model of the effect of word of mouth on destination image of tourists and travel intention, International Journal of Asian Social Science ISSN(e), 2224-4441/ISSN(p), 2226–5139, Journal homepage: http://www.aessweb.com/journals/5007.
  9. Jalilvand, M. R., Samiei, N., Dini, B., & Manzari, P. Y. (2012), Examining the structural relationships of electronic word of mouth, destination image, tourist attitude toward destination and travel intention: An integrated approach, Journal of Destination Marketing & Management, 1(1–2), 134–143, doi:10.1016/j.jdmm.2012.10.001.
  10. Sở du lịch TTH (2019), Báo cáo kết quả hoạt động du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019.
  11. Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế (2018), Đề Án Phát Triển Dịch Vụ Đô Thị Thông Minh Trên Địa Bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế Đến năm 2020 định hướng đến năm 2025, Quyết Định số 1779/QĐ-UBND ngày 10 tháng 08 năm 2018.
  12. Hussain, S., Song, X., and Niu, B. (2020), Consumers’ motivational involvement in eWOM for information adoption: The mediating role of organizational motives, Front. Psychol., 10,3055, doi: 10.3389/fpsyg.2019.03055.
  13. Litvin, S. W., Goldsmith, R. E., and Pan, B. (2008), Electronic word-of-mouth in hospitality and tourism management, Tour. Manag., 29, 458–468, doi: 10.1016/j.tourman.2007.05.011.
  14. Litvin, S. W., Goldsmith, R. E., & Pan, B. (2018), A retrospective view of electronic wordof-mouth in hospitality and tourism management, International Journal of Contemporary Hospitality Management, 30(1), 313–325. https://doi.org/10.1108/IJCHM-08-2016-0461.
  15. Ladhari, R., & Michaud, M. (2015), eWOM effects on hotel booking intentions , attitudes, trust , and website perceptions, International Journal of Hospitality Management, 46, 36–45. http://doi.org/10.1016/j.ijhm.2015.01.010.
  16. Setiawan, Y. P. Eka, A. T, Armanu and Noermijati (2014), The Effect of e-WOM on Destination Image, Satisfaction and Loyalty, International Jpirna of Business and Management, 3, 22–29.
  17. Prayogo, R., Ketaren, F., Hati, R., Mustika, R. (2016), Electronic Word Of Mouth, Destination Image, And Satisfaction Toward Visit Intention: An Empirical Study In Malioboro Street, Yogyakarta, Advances in Social Science, Education and Humanities Research (ASSEHR), volume 81 1st International Conference on Social and Political Development (ICOSOP 2016), 209–218.
  18. Kotler, P. (2003), Marketing management. 11th Edn., New Jersey: Prentice Hall.
  19. Gartner, W. C. (1993), Image formation process, Journal of Travel and Tourism Marketing, 2(3), 191–215.
  20. Martin, H. S. and L. A. Rodriguez del Bosque (2008), Exploring the cognitive-affective nature of destination image and the role of psychological factors in its formation, Tourism Management, 29(6), 263–277.
  21. Schiffman, L. G., & Kanuk, L. L. (1994), Consumer behavior (5th ed.), Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.
  22. Kraus, S. J. (1995), Attitudes and the prediction of behavior: A meta-analysis of the empirical literature, Personality and Social Psychology Bulletin, 21, 58–75.
  23. Ajzen, I. (2001), Attitudes, Annual Review of Psychology, 52, 27–58.
  24. Ramdan Muhamad Rizky, Rahardjo Kusdi, Abdillah Yusri (2017), The impact of e-wom on destination image, attitude toward destination and travel intention, Rjoas, 1(61), 94–104. DOI https://doi.org/10.18551/rjoas.2017-01.09.
  25. Zarrad, H. and Debabi, M. (2015), Analyzing the Effect of Electronic Word of Mouth on Tourists’ Attitude Toward Destination and Travel Intention, National Institute of Applied Sciences and Technology, Univeristy of Carthage: Tunisia.
  26. Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J. and Anderson, R. E., (2010), Multivariate Data Analysis, 7th ed., Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ.
  27. Baumgartner, H., Homburg, C., (1996), Applications of Structural Equation Modeling in Marketing and Consumer Research: a review, International Journal of Research in Marketing, 13(2), 139–161.
  28. Bigne, J., Sanchez, M., & Sanchez, J. (2001), Tourism image, evaluation variables and after purchase behavior: Inter-relationship, Tourism Management, 22(6), 607–616.
  29. Hamdani, N, A., Herlianti, A., O., Nugraha, S., Suparman, A. (2019), Electronic -Word Of Mouth In Tourism 4.0: Customer Review Of Online Travel Agent, International Journal of Engineering and Advanced Technology (IJEAT), ISSN: 2249 – 8958, 8(5C).
  30. Lin, C., Wu, Y-S., Chen, J-CV. (2013), Electronic Word-of-Mouth: The Moderating Roles of Product Involvement and Brand Image, Int Conf Technol Innov Ind Manag, 29–47.
  31. Cheung CMK (2010), The Effectiveness of Electronic Word-of Mouth Communication : A Literature Analysis Electronic Word-of-Mouth Communication, (February 2009), 329–45.
Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2023 Array