Tóm tắt
Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích mạng xã hội (Social Network Analysis - SNA) với nguồn dữ liệu được thu thập từ kết quả phỏng vấn 241 du khách đến Huế để nhận diện, đánh giá cấu trúc mạng lưới liên kết các điểm du lịch tại thành phố Huế. Kết quả cho thấy, mạng lưới liên kết có cấu trúc tập trung, trong đó Đại Nội, Chùa Thiên Mụ, Cung An Định, Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng và Chợ Đông Ba đóng vai trò trung tâm, giữ vị trí then chốt trong hành trình di chuyển của du khách. Phân tích tương đương cấu trúc và môi giới (Brokerage) tiếp tục khẳng định vai trò kết nối của các điểm trung tâm, đồng thời làm rõ sự phân cụm giữa các điểm đến theo hành vi di chuyển. Đáng chú ý, khi phân tích mạng lưới liên kết mở rộng, các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng và Quảng Nam nổi lên như những trung tâm kết nối quan trọng với các điểm du lịch tại thành phố Huế. Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực tiễn để xây dựng tuyến điểm liên vùng, tối ưu hóa sản phẩm du lịch và hoạch định chính sách phát triển du lịch bền vững tại Huế và khu vực miền Trung.
Tài liệu tham khảo
- Buhalis, D. (2000), Marketing the competitive destination of the future, Tourism Management, 21(1), 97–116.
- Baggio, R., Scott, N., & Cooper, C. (2010), Improving tourism destination governance: a complexity science approach, Tourism Review, 65(4), 51–60.
- Leiper, N. (1990), Tourist attraction systems, Annals of Tourism Research, 17(3), 367–384.
- Thủy, N., T., B., Nguyên, N., P., Tùng, T., T., T. (2017), Phân tích mạng: Ứng dụng nghiên cứu mạng lưới các điểm du lịch khách nội địa chủ động trải nghiệm tại Đà Nẵng, Tạp chí Khoa học Kinh tế, 5(2), 10–20.
- Scott, N., Baggio, R., Cooper, C. (2008), Network analysis and tourism: From theory to practice, Channel View Publications.
- Hu, W., & Wall, G. (2005), Environmental management, environmental image and the competitive tourist attraction, Journal of sustainable tourism, 13(6), 617–635.
- Ngwira, C., Kankhuni, Z., (2018), What attracts tourists to a destination? Is it attractions?, Tourism and Leisure, Volume 7(1), 1–19.
- Otte, E., Rousseau, R., (2002), Social network analysis: a powerful strategy, also for the information sciences, Journal of Information Science, 28(6), 441–453.
- Scott, J., (2012), What is Social Network Analysis?, Bloomsbury Academic.
- D’Agata, R., Gozzo, S., Tomaselli, V. (2012), Network analysis approach to map tourism mobility, International Journal of Methodology, 47(6), 3167–3184.
- Wasserman, S., Faust, K. (1994), Social network analysis: Methods and applications, Cambridge University Press.
- Rowley, T., J. (1997), Moving beyond dyadic ties: a network theory of stakeholder influences, Acad. Manag. Rev., 22(4), 887–910.
- Opsahl, T., Agneessens, F., Skvoretz, J. (2010), Node centrality in weighted networks: Generalizing degree and shortest paths, Soc. Netw., 32, 245–251.
- Tùng, T., T., T. (2016), Nghiên cứu mạng lưới các điểm du lịch du khách nội địa lựa chọn trải nghiệm tại điểm đến thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng.
- Breiger, R., L., Boorman, S., A., Arabie, P. (1975), Algorithm for clustering relational data with applications to social network analysis and comparison with multidimensional-scaling, J. Math. Psychol, 12, 328–383.
- Gould, R., Fernandez, R. (1989), Structures of mediation: a formal approach to brokerage in transaction networks, Sociol. Methodol, 19, 89–126.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International . p>
Bản quyền (c) 2025 Array