Tóm tắt
Đề tài nghiên cứu các yếu tố tác động của những người ảnh hưởng đến ý định mua hàng của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát trực tuyến bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện từ 526 sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và được thực hiện bằng cách đánh giá kỹ thuật phân tích PLS-SEM thông qua ứng dụng SmartPLS 4.0. Kết quả cho thấy sự hấp dẫn, thông tin hữu ích, độ tin cậy và chuyên môn của những người ảnh hưởng trên TikTok có tác động trực tiếp đến ý định mua hàng trực tuyến của sinh viên. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm tăng cường hiệu quả tiếp thị kinh doanh thông qua những những người ảnh hưởng và nâng cao ý định mua hàng của sinh viên trong tương lai.
Tài liệu tham khảo
- Kim, D. Y., & Kim, H. Y. (2021), Influencer advertising on social media: The multiple inference model on influencer-product congruence and sponsorship disclosure, Journal of Business Research, 130, 405–415.
- Wang, Y. (2020), Humor and camera view on mobile short-form video apps influence user experience and technology-adoption intent, an example of Tiktok (DouYin), 104–112.
- Báo Thanh niên (2021), TikTok vượt 3 tỷ lượt tải trên iOS và Android, [trực tuyến] Truy cập tại: <https://thanhnien.vn/tiktok-vuot-3-ti-luot-tai-tren-ios-va-android-1851089591.htm> [ngày 2/10/2023].
- Montag M, Isachenko V, Isachenko E. (2005), Clean technique for cryoprotectant-free vitrification of human spermatozoa, Reprod Biomed Online, 10(3), 350–4.
- Báo VTV Online (2023), Việt Nam nằm trong top những nơi có người dùng.
- Weismueller, J., Harrigan, P., Wang, S., & Soutar, G. N. (2020), Influencer endorsements: How advertising disclosure and source credibility affect consumer purchase intention on social media, Australasian marketing journal, 28(4), 160–170.
- Utami, S. P., Setyowati, N., & Mandasari, P. (2020), Celebrity brand ambassador and e-WOM as determinants of purchase intention: A survey of Indonesian celebrity cake, In E3S Web of Conferences, 142, 05001, EDP Sciences.
- Sergio Barta, Belanche, D., Fernández, A., & Flavián, M. (2023), Influencer marketing on TikTok: The effectiveness of humor and followers’ hedonic experience, Journal of Retailing and Consumer Services, 70, 103149.
- Giang, N. T. H., & Dương, P. T. (2018), Nhận thức của người tiêu dùng về đại diện thương hiệu là người nổi tiếng, Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng - Học viện Ngân hàng, 195, 54–63.
- Giao, H. N. K., & Trà, B. T. (2020), Quyết định mua vé máy bay trực tuyến của người tiêu dùng TPHCM.
- Solomon, M., Bamossy, G., Askegaard, S., & Hogg, M. K. (2006), Consumer behaviour: A European perspective (3rd ed.), Hoboken, NJ: Prentice Hall.
- Fishbein, M., & Ajzen, I. (1977), Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research.
- Davis, F. D. (1985), A technology acceptance model for empirically testing new end-user information systems: Theory and results (Doctoral dissertation, Massachusetts Institute of Technology).
- Ajzen, I. (1991), The theory of planned behavior, Organizational behavior and human decision processes, 50(2), 179–211.
- Hussain, S., Song, X., & Niu, B. (2020), Consumers’ motivational involvement in eWOM for information adoption: The mediating role of organizational motives, Frontiers in psychology, 10, 3055.
- Ohanian, R. (1990), Construction and validation of a scale to measure celebrity endorsers' perceived expertise, trustworthiness, and attractiveness, Journal of advertising, 39–52.
- Erkan, I., & Evans, C. (2018), Social media or shopping websites? The influence of eWOM on consumers’ online purchase intentions, Journal of Marketing Communications, 24(6), 617–632.
- Sardar, A., Manzoor, A., Shaikh, K. A., & Ali, L. (2021), An empirical examination of the impact of ewom information on young consumers’ online purchase intention: Mediating role of ewom information adoption, SAGE Open, 11(4), 21582440211052547.
- Filieri, R. (2015), What makes online reviews helpful? A diagnosticity-adoption framework to explain informational and normative influences in e-WOM, Journal of business research, 68(6), 1261–1270.
- Lou, C., & Yuan, S. (2019), Influencer marketing: How message value and credibility affect consumer trust of branded content on social media. Journal of interactive advertising, 19(1), 58–73.
- Kim, Do Yuon, and Hye Young Kim. (2020), Influencer Advertising on Social Media: The Multiple Inference Model on Influencer-Product Congruence and Sponsorship Disclosure, Journal of Business Research, 130, 405–15. doi: 10.1016/j.jbusres.2020.02.020.
- Hovland, C. I., Janis, I. L., & Kelly, H. H. (1953), Communication and persuasion: Psychological studies of opinion change.
- Reichelt, J., Sievert, J. & Jаcоb, F. (2014), Hоw credibility аffеcts еWОM rеаding: Thе influеncеs оf expertise trustworthiness, and similarity оn utilitarian аnd sоciаl functions, Jоurnаl оf Marketing Communications, 20(1-2), 65–81.
- Till, B. D., and Buslеr, M. (1998), Matching products with endorsers: attractiveness vеrsus еxpеrtisе, Jоurnаl оf Consumer Marketing, 15(6), 576–586.
- Hair, J. F, Hult, T. M., Ringle, C. M., Sarstedt, M., Danks, N. P., & Ray, S. (2021), Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) Using R. Berlin: Springer Nature.
- Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2014), A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM), Thousand Oaks, CA: Sage.
- Hair, J., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2022), A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM),SAGE Publications, Incorporated.
- Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2017), A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) (2nd ed.), Thousand Oaks, CA: Sage.
- Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., Sarstedt, M., Castillo Apraiz, J., Cepeda-Carrión, G., & Roldán, J. L. (2019), Manual de Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) (Segunda Edición), Barcelona: OmniaScience.

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International . p>
Bản quyền (c) 2025 Array