QUAN HỆ CHÍNH TRỊ, NGOẠI GIAO GIỮA AYUTTHAYA VÀ TRUNG QUỐC THẾ KỶ XVI – XVII

Abstract

Tóm tắt: Ayutthaya (Siam) là một vương quốc hùng mạnh ở khu vực Đông Nam Á trong các thế kỷ XVI, XVII, XVIII. Nếu quan hệ của Ayutthaya với các nước láng giềng diễn ra hết sức căng thẳng trên lĩnh vực ương chính trị - quân sự thì mối quan hệ của Ayutthaya với Trung Quốc lại luôn dành sự quan tâm, ưu ái của giai cấp phong kiến Siam trên cả phương diện chính trị, ngoại giao lẫn thương mại. Điều này đã tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội của Ayutthaya cũng như vị thế của vương quốc này ở trong khu vực.

Nhận thấy vị trí sức mạnh thực sự của Trung Quốc, đồng thời muốn tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc để bảo vệ địa vị và phát triển thể lực của mình, nên về mặt quan hệ chính trị - ngoại giao, chính sách thân Trung Quốc đã trở thành nét nổi bật trong chính sách đối ngoại của Siam thế kỷ XVI – XVII.

Bài viết đi sâu tìm hiểu và đánh giá về mối quan hệ trên lĩnh vực chính trị, ngoại giao giữa Ayutthaya với Trung Quốc thế kỷ XVI, XVII. Từ đó, rút ra những nhận xét về mối quan hệ nổi bật giữa hai quốc gia có vị thế ở trong khu vực.

Từ khóa: Quan hệ, chính trị, ngoại giao, Ayutthaya, Trung Quốc


[1] Địa chỉ Email: anhdaokls@gmail.com

https://doi.org/10.26459/hujos-ssh.v105i6.3271