XÁC ĐỊNH CÁC YÊU CẦU VỀ PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CỦA NGƯỜI GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐÁP ỨNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Abstract

Xác định yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người giảng viên đại học sư phạm là việc làm cần thiết, đặt cơ sở cho việc đào tạo và bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Căn cứ vào các cơ sở có tính pháp lí và tác động của môi trường cùng những đặc điểm nghề nghiệp của người giảng viên đại học sư phạm để xác định các phẩm chất và năng lực cần đạt. Đó là các phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức cùng với các biểu hiện cụ thể. Các năng lực cần đạt gồm: năng lực chuyên môn, năng lực nghiệp vụ sư phạm, năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế, năng lực sử dụng công nghệ thông tin. Việc bồi dưỡng các phẩm chất và năng lực đó có thể được tiến hành theo các hướng: bồi dưỡng bắt buộc theo phương thức đào tạo, bồi dưỡng qua các hình thức có thời gian ngắn tại Trường (hội nghị, hội thảo khoa học...); bồi dưỡng qua hoạt động thực tiễn dạy học, NCKH, hoạt động xã hội...; bồi dưỡng gắn với thực tế phổ thông.

https://doi.org/10.26459/hujos-ssh.v105i6.3275