Giải pháp thu hút vốn đầu tư vào Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, Thừa Thiên Huế Solution to attract investment into the economic zone Chan May - Lang Co, Thua Thien Hue

Abstract

 

TÓM TẮT

Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (KKT CM-LC) là nơi hội đủ các điều kiện tiềm năng và thế mạnh để trở thành một khu kinh tế hấp dẫn của vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung. Tuy nhiên tình hình thu hút các dự án đầu tư vào khu kinh tế này còn nhiều hạn chế về qui mô và số lượng các dự án, thiếu cân đối các lĩnh vực và ngành nghề đầu tư. Các dự án đầu tư đang tập trung nhiều vào lĩnh vực du lịch và công nghiệp, các lĩnh vực nông lâm thủy sản và dịch vụ còn khiêm tốn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư vào KKT CM-LC và có 8 yếu tố ảnh hưởng đến  môi trường đầu tư.

Đặc biệt kết quả nghiên cứu cho thấy có ba nhóm nhân tố (được rút trích từ 10 biến quan sát) ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư vào khu KKT CM-LC.

Để thu hút hơn nữa vốn đầu tư vào KKT CM-LC cần thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể về quản lý nhà nước và môi trường pháp lý; hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi đầu tư; cở sở hạ tầng và xây dựng môi trường đầu tư:Marketing đầu tư:lựa chọn thị trường mục tiêu theo nguồn hình thành vốn đầu tư; xúc tiến đầu tư; nguồn nhân lực và giải pháp về an ninh và an toàn xã hội.

https://doi.org/10.26459/hujos-ssh.v90i2.3350