MỨC ĐỘ TIẾP CẬN DỊCH VỤ HỖ TRỢ KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở QUẢNG TRỊ

Abstract

Kết quả khảo sát cho thấy, đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở Quảng Trị đều biết đến các loại hình dịch vụ hỗ trợ kinh doanh (DVHTKD), tỷ lệ nghe nói, đọc hoặc nhìn thấy và hiểu biết về các loại hình dịch vụ (DV) của các doanh nghiệp (DN) tương đối cao, nhất là các DN thuộc lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, kiểm định cho thấy không có căn cứ để khẳng định lĩnh vực hoạt động có ảnh hưởng đến mức độ tiếp cận ban đầu đó của các DN. Bên cạnh đó, mặc dù có sự khác biệt về tỷ lệ nhận biết các loại hình DV của các DN được đăng ký hoạt động dưới các loại hình cũng như quy mô khác nhau. Tuy nhiên, kết quả kiểm định cho thấy các nhân tố này không ảnh hưởng đến mức độ nhận biết các loại hình DVHTKD. Trong số 14 loại hình DV được các DN ở các lĩnh vực hoạt động khác nhau sử dụng, chỉ có 3 loại hình DV là các DV liên quan tới máy tính, đào tạo kỹ thuật và dạy nghề cùng DV tư vấn công nghệ chịu ảnh hưởng của lĩnh vực hoạt động của các DN. Ngoài ra, kết quả phân tích cũng cho thấy, loại hình doanh nghiệp và quy mô doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng DVHTKD.

https://doi.org/10.26459/hujos-ssh.v72i3.3587