VẤN ĐỀ DỤC TÍNH NỮ GIỚI TRONG TIỂU THUYẾT CÔ GÁI CHƠI DƯƠNG CẦM CỦA ELFRIEDE JELINEK

Abstract

Giải phóng tính dục gần như là khía cạnh giải phóng lớn nhất của phái nữ trong thời hậu hiện đại, vì đi cùng với sự giải phóng bản năng, là sự giải phóng nỗi cô đơn và những áp lực, bi kịch tinh thần trong đời sống của họ. Elfriede Jelinek đã tinh tế nắm bắt được và bà đã thông qua cái nhìn tính dục nữ để chuyển tải các vấn đề lớn về họ. Trong tiểu thuyết Cô gái chơi dương cầm, thông qua tính dục, các vấn đề về: số phận, bi kịch tinh thần, sức mạnh của bản năngvà sự bất lực của người phụ nữ trong cố gắng giải phóng bản năng được nhà văn nêu lên một cách trăn trở và nhức nhối. 

 

https://doi.org/10.26459/hueuni-jssh.v127i6C.4857
PDF (Vietnamese)

References

  1. Tài liệu tham khảo
  2. Đào Tuấn Ảnh, Lại Nguyên Ân, Nguyễn Thị Hoài Thanh (2003), Văn học hậu hiện đại thế giới - những vấn đề lý thuyết, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội.
  3. Lê Huy Bắc (2005), Nghệ thuật Franzơ - Kafka, NXB Giáo dục, Hà Nội.
  4. Elfriede Jelinek (Ngọc Cầm Dương dịch) (2006), Die Klavierspielerin (Cô gái chơi dương cầm), NXB Hội Nhà văn, Hà Nội.
  5. Elfriede Jelinek (Lê Quang dịch), (2006), Die Liebhaberinnen (Tình ơi là tình), NXB Đà Nẵng, Đà Nẵng.
  6. J. F. Lyotard (2007), Hoàn cảnh hậu hiện đại, NXB Tri thức, Hà Nội.
  7. Trần Huyền Sâm (biên soạn và giới thiệu) (2010), Những vấn đề lý luận văn học phương Tây hiện đại, NXB Văn Học, Hà Nội.
  8. Trần Huyền Sâm (2016), Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại, NXB Phụ nữ, Hà Nội.
  9. http://nhanam.vn/sach/tinh-oi-la-tinh (Trích Lời vinh danh của Ủy ban Nobel dành cho Efriede Jelinek, Giải Nobel Văn học 2004).
  10. http://pda.vietbao.vn/Van-hoa/Cu-soc-cua-lang-man-va-cao-ca/75010972/181/ (Cú sốc của lãng mạn và cao cả do Thu Hà - báo Tuổi trẻ phỏng vấn Nhà phê bình Văn học Nguyễn Hoài Nam).