Tóm tắt
Thí nghiệm là một trong các phương tiện dạy học quan trọng của môn Vật lí để thực hiện kục tiêu phát triển năng lực thực hành của học sinh. Hiện nay, trong việc triển khai chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, giáo viên vẫn còn nhiều khó khăn trong việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học do các điều kiện giới hạn về cơ sở vật chất. Sự phát triển về công nghệ thông tin và sự phổ biến của các thiết bị di động là một cơ hội lớn để giáo viên có thể thiết kế và khai thác các thí nghiệm vật lí đa chức năng đáp ứng với mục tiêu chương trình môn Vật lí. Nội dung bài viết trình bày về việc xây dựng và sử dụng bộ thí nghiệm đa năng, kết hợp cùng phần mềm Phyphox trong dạy học nhằm bồi dưỡng năng lực thực hành cho học sinh.
Tài liệu tham khảo
- Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông Môn Vật lí. Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
- Nguyễn Thị Ngọc Bé, Dương Thị Thuỷ. (2021). Thực trạng về thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2021, tr 108-112
- Dương Bích Thảo, Đinh thị Quỳnh Thi (2022). Giải pháp sử dụng smartphone giúp học sinh học trực tuyến thí nghiệm Vật lý lớp 10. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 58, Số Giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long, tr. 84-90.
- Phạm Đỗ Chung (2019). Sử Dụng Thí nghiệm thông minh hỗ trợ việc dạy học thí nghiệm vật lí ở phổ thông, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 258-262
- Yao-Ting Sung, Kuo-En Chang, Tzu-Chien Liu. (2015). The effects of integrating mobile devices with teaching and learning on students' learning performance: A meta-analysis and research synthesis. Computers & Education 94 (2016), pp. 252-275
- Chia-Yu Liu, Chao-Jung Wu, Wing-Kwong Wong, Yunn-Wen Lien, Tsung-Kai Chao. (2017). Scientific modeling with mobile devices in high school physics labs. Computers & Education 105 (2017). Pp. 44-56
- Lê Văn Giáo, Lê Công Triêm, Lê Thúc Tuấn, (2005), Một số vấn đề về phương pháp dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội
- Schreiber, N., Theyßen, H., & Schecker, H. (2009). Experimentelle Kompetenz messen. PhyDid A-Physik und Didaktik in Schule und Hochschule, 3(8), 092-101.
- Đỗ Thị Loan (2017), Quy trình đánh giá kĩ năng làm thí nghiệm của sinh viên sư phạm sinh học trong dạy học sinh lí thực vật, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, số 142 – tháng 7/2017, tr. 53-58.
- Cao Cự Giác, Lê Thị Thu Hiệp, Lý Huy Hoàng (2023), Thiết kế công cụ đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hóa học trong dạy học vi mô cho sinh viên sư phạm hóa học theo tiếp cận cdio. Tạp chí Giáo dục, số 23(16), tr. 15-21.
- Theyßen, H., Schecker, H., Neumann, K., Eickhorst, B., & Dickmann, M. (2016). Messung experimenteller Kompetenz–ein computergestützter Experimentiertest. PhyDid A-Physik und Didaktik in Schule und Hochschule, 1(15), 26-48
- Lê Anh Đức, Nguyễn Ngọc Hưng, Trần Ngọc Chất, (2023), Xây dựng khung cấu trúc năng lực thực nghiệm vật lí tổng quát, Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, tập 20, số 2 (2023), tr. 253-265.
- Dương Đức Giáp, Nguyễn Văn Nghĩa, (2019), Năng lực thực hành và bộ tiêu chí đánh giá năng lực Thực hành cho học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. Số 02(50)/2019: tr. 60-67
- Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 Qui định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông