MÔ HÌNH FRANCOPHONE FREE WALKING TOURS – ĐÁNH GIÁ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN
PDF (English)

Từ khóa

Keywords: FFWT model – cultural journey – evaluation criteria – tourism experts – French-speaking tourists Từ khóa: Mô hình FFWT – hành trình văn hóa – tiêu chí đánh giá – chuyên gia du lịch – du khách nói tiếng Pháp

Tóm tắt

Tóm tắt: Bài viết giới thiệu kết quả đánh giá mô hình Francophone Free Walking tours (FFWT - Tour đi bộ miễn phí cho khách Pháp ngữ). Mô hình FFWT được thiết kế dựa trên nghiên cứu của Beur và Bramwell (2015) về phát triển sản phẩm du lịch. Từ mô hình này, nhóm tác giả phát triển ra ba hành trình văn hóa: Hué - réputation des cultures impériale et bouddhique (tour 1: Huế, danh tiếng của văn hóa cung đình và Phật giáo); Hué - rencontre des cultures occidentale et orientale (tour 2: Huế - nơi văn hoá Đông Tây hội ngộ) và Découverte des beautés mystérieuses de Hué (tour 3: Khám phá vẻ đẹp bí ẩn của Huế). Sau đó, nhóm tác giả mời năm du khách bản địa nói tiếng Pháp và ba chuyên gia du lịch trải nghiệm và đánh giá. Hai phần đánh giá, lý thuyết và thực hành, về ba hình trình văn hoá, cho thấy được mức độ phù hợp của sản phẩm cũng như những lợi ích và tính khả thi của chúng. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các bên thụ hưởng (sinh viên tiếng Pháp, du khách nói tiếng Pháp,…), mô hình cần bổ sung và điều chỉnh một số yếu tố.

Từ khóa: Mô hình FFWT – hành trình văn hóa – tiêu chí đánh giá – chuyên gia du lịch – du khách nói tiếng Pháp

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6A.6367
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. TÀI LIỆU THAM KHẢO
  2. Administration nationale du Tourisme du Vietnam, International visitors to Viet Nam in December and 12 months of 2017, (2018), [https://vietnamtourism.gov.vn/english/index.php/statistic/international?csrf_test_name=5f39fad0e0fdf2468a82844783053378&txtkey=&year=2017&period=t12], 2018.
  3. Benur A. M, Bramwell B. (2015), “Tourism product development and product diversification in destinations”, Tourism Management, vol. 50, 213-224, [https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S026151771500041], 2018.
  4. Comité populaire provincial de Thua Thien Hué (2013), “Planification générale pour le développement touristique de la province de Thua Thien Hue pour la période 2013-2030”,https://thuathienhue.gov.vn/fr-fr/, 2013, [https://thuathienhue.gov.vn/vi-vn/Thong-tin-kinh-te-xa-hoi/tid/Quy-hoach-tong-the-phat-trien-du-lich-tinh-Thua-Thien-Hue-giai-doan-2013-2030/newsid/EF1A9096-E3B6-45FB-9372-8F5685C929CD/cid/FA4A9D84-B3DD-43D0-A991-E4B76297B820], 2018.
  5. Công Huyền Tôn Nữ Ý Nhiệm (2016) Stage en entreprise des étudiants de la filière du Tourisme : défis et perspective. Le cas du departement de français de l’école supérieure de langues étrangères (ESLE) de Hué. Synergies Pays riverains du Mékong, 8, 77-87.
  6. Công Huyền Tôn Nữ Ý Nhiệm (2013), L'influence d'un événement sur l'image d'une destination : le cas du festival de Hué, Vietnam, Mémoire, Université du Québec à Montréal, 2013, http://archipel.uqam.ca/id/eprint/6135, 2012.
  7. ICOMOS, Charte ICOMOS Des Itinéraires Culturels, 16E Assemblée Générale de l’ICOMOS, (2008) [https://icomos.org.nz/wp-content/uploads/2016/11/Cultural-Routes-2008.pdf], 2018
  8. Mark W.M., Nguyen Thi Dieu (2001) Culture and Customs of Vietnam. Londres, GreenWood Press.
  9. McKercher B. (2002), “Towards a Classification of Cultural Tourists”, The International Journal of Tourism Research, 29-38.
  10. McKercher B., Du Cros H.(2002), Cultural tourism: the partnership between tourism and cultural heritage management, The Haworth Press.
  11. Nguyen Thi Hong Hai, Cheung C. (2014), “The classification of heritage tourists: a case of Hue City, Vietnam”, Journal of Heritage Tourism, vol. 9:1, 35-50.
  12. Nguyễn Văn Hoàng (2018). Les éléments nécessaires pour devenir un bon guide en français. Mémoire de fin d'études universitaires ( KLTN), Université de Hué, École Supérieure de Langues Étrangères.
  13. Puczkó L., Rátz T. (2007). Trailing Goethe, Humbert, and Ulysses: Cultural Routes in Tourism, (chap. 7), dans Richards, G. (ed.) (2007). Cultural Tourism: Global and Local Perspectives, New York, 375 p.
  14. Service du tourisme de la province de Thua Thien Hué, “Rapport de performance de 2017”, [https://sdl.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=28&tc=2856], 2018.
  15. Service du tourisme de la province de Thua Thien Hué, “Rapport de performance des six premiers mois de 2018”, [https://sdl.thuathienhue.gov.vn/?gd=4&cn=28&tc=3565], 2018.
  16. Tiến Dũng Trương (2019), "Francophone free walking tours": Practical model of language and professional competence s for students of tourism, Department of French, University of Foreign Languages, Hue University, Journal of Inquiry into Languages and Cultures, 3 (1): 14-25.
  17. Trương Tiến Dũng (2018), “Communiquer et percevoir les valeurs culturelles d’un territoire par le biais de souvenirs artisanaux : expériences touristiques francophones au Centre du Vietnam”, Téoros Revue en recherche en tourisme, 37 (2).