THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ
PDF (English)

Từ khóa

Sáng tạo, phát triển năng lực sáng tạo, thực trạng và giải pháp Creativity, creative capacity development, current situation and solutions

Tóm tắt

Sáng tạo (ST) là một năng lực (NL) cần thiết không chỉ với mỗi cá nhân mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại. ST giúp con người đưa ra được nhiều giải pháp, ý tưởng để thực hiện nhiệm vụ của mình. Vì thế, phát triển năng lực sáng tạo (NLST) được xác định là một trong những mục tiêu quan trọng của những nền giáo dục tiến bộ trên thế giới. Trong dạy học (DH) nói chung và DH vật lí nói riêng, việc bồi dưỡng và phát triển NLST cho HS là nhiệm vụ quan trọng và mang tính cấp thiết. Bên cạnh việc đưa ra các khái niệm về NL, sự ST, NLST, bài viết đã khảo sát điều tra thực trạng của việc bồi dưỡng NLST cho HS trong DH nói chung và DH Vật lí nói riêng tại một số trường phổ thông ở tỉnh Đồng Nai; từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển NLST cho HS.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6A.6566
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. Bộ GD&ĐT (2018), Chương trình GDPT (chương trình tổng thể).
  2. Nghị quyết hội nghị trung ương 8 Khóa XI (2013) – Bộ GD&ĐT.
  3. Phan Dũng (2010), Sáng tạo và đổi mới (tập 1), NXB Trẻ TP. HCM.
  4. Lê Nam Hải, Hà Thị Hoài Hương (2011), - Nghiên cứu sáng tạo dưới quan điểm về nhân cách. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế (số 68).
  5. Vũ Thị Xuân Lộc – Văn Thị Thanh Nhung (2016), “Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học sinh học ở phổ thông”, Tạp chí Giáo dục, số 390, kì 2 – 9/2016.
  6. Guilford, J.P., Intellectual Factors in Productive Thinking, In: Explorations in Creativity. New York, 1967.
  7. Nguyễn Văn Phương (2017), Tổ chức hoạt động sáng tạo của học sinh trong dạy học các định luật bảo toàn ở trường THPT, Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Vinh.
  8. Vygotsky, L.S. (2014) - Imagination and Creativity in Childhood. Published online: 08 Dec 2014
  9. Đặng Thị Giao Thủy (2016), “Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học phần “sinh học tế bào”, Tạp chí Giáo dục, số 394.
  10. Denyse Tremblay (2002), Adult Education A Lifelong Journey The Competency – Based approach" Helping learners become autonomous”.