CHIẾN LƯỢC ĐỌC CỦA SINH VIÊN TIẾNG ANH KHÔNG CHUYÊN TẠI ĐẠI HỌC HUẾ
PDF (English)

Từ khóa

reading comprehension, non-majored English students, reading strategies, reading model, reading strategy instruction đọc hiểu, sinh viên tiếng Anh không chuyên, chiến lược đọc, mô hình đọc, hướng dẫn chiến lược đọc

Tóm tắt

Nửa đầu thế kỷ 20 đã chứng kiến ​​sự thay đổi trong việc dạy và học ngôn ngữ, đặc biệt là kỹ năng đọc. Có ý kiến ​​cho rằng, “mặc dù đối với độc giả mới bắt đầu, đọc có vẻ là một quá trình tuyến tính, có thể đoán trước và rõ ràng, nhưng nhiều mô hình đọc hiểu khác nhau đã được phát triển để chứng minh sự phức tạp của quá trình đọc” [4, tr.173]. Tuy nhiên, mặc dù sinh viên phải đọc một khối lượng lớn các văn bản học thuật bằng tiếng Anh, nhưng nhiều người trong số họ vào đại học không được chuẩn bị cho nhu cầu đọc đặt ra cho họ [5]. Kết quả là, trọng tâm trong nghiên cứu kỹ năng đọc đã được chuyển từ sản phẩm của việc đọc sang quá trình đọc, đặc biệt chú ý đến các chiến lược mà người học sử dụng để hỗ trợ việc hiểu trong các ngữ cảnh đọc khác nhau. Bài báo này nhằm mục đích điều tra các chiến lược đọc mà sinh viên tiếng Anh không chuyên thường sử dụng trong khi đọc các bài đọc tiếng Anh trình độ B1. Những phát hiện của nghiên cứu này chỉ ra rằng sinh viên sử dụng nhiều chiến lược khác nhau trong việc đọc các văn bản tiếng Anh. Do đó, việc hướng dẫn chiến lược đọc nên được cả giáo viên và sinh viên cân nhắc nhiều hơn để kích hoạt và củng cố các chiến lược đọc này cho quá trình phát triển kỹ năng học tập suốt đời của sinh viên.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6C.6790
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. Bedle, S. (2017). Reading strategies in an EFL context: A mixed methods research synthesis. (MEd TESOL), University of Glasgow, University of Glasgow.
  2. Chastain, K. (1988). Developing second language skills, theory and practice. United States of America: Harcourt Brace Jovanovich, Inc.
  3. Do Minh Hung & Vo Phan Thu Ngan. (2015). Investigating reading strategies used by EFL students at Dong Thap University. Asian Journal of Educational Research, 3(4), 10-20.
  4. Davoudi, M., & Hamidreza, H., M. (2015). Critical review of the models of reading comprehension with a focus on situation models (Vol. 7).
  5. Dreyer, C., & Nel, C. (2003). Teaching reading strategies and reading comprehension within a technology-enhanced learning environment. System, 31, 349-365.
  6. Grabe, W., & Stoller, F. L. (2002). Teaching and researching reading Harlow, England: Pearson Education.
  7. Goodman, K. S. (1967). Reading: a psycholinguistic guessing game. Journal of the Reading Specialist, 6, 126-135.
  8. Goh, C. (2008). Metacognitive instruction for second language listening development: Theory, practice and research implications. RELC Journal, 39(2), 188-213
  9. Gorsuch, G., & Taguchi, E. (2010). Developing reading fluency and comprehension using repeated reading: Evidence from longitudinal student reports. Language Teaching Research, 24(1), 30-55. doi:10.1177/1362168809346494
  10. Lantolf, J. (2000). SLA research and language teaching. Rod Ellis. Studies in Second Language Acquisition - STUD SECOND LANG ACQUIS, 22, 276-278. doi:10.1017/S0272263100222055
  11. Mokhtari, K. S., R. (2002). Measuring ESL students’ awareness of reading strategies. Journal of Developmental Education,, 25, 2-10.
  12. Nguyen Thi Bich Thuy (2018). Reading strategies used by Vietnamese EFL and ESL University students. VNU Journal of Foreign Studies, Vol.34, No.2 (2018) 111-124
  13. Paris, S. G., Wasik, B. A., & Turner, J. C. (1991). The development of strategic readers. In M. L. K. In R. Barr, P. Mosenthal, & P. D. Pearson, (Eds.) (Ed.), Handbook of reading research (Vol. 2, pp. 609- 640). Hillsdale, NY: Lawrence Erlbaum.
  14. Richards, J. C., & Renandya, W. A. (2002). Methodology in language teaching: An anthology of current practice: Cambridge University Press.
  15. Rubin, J. (2008). Reflections. In C. Griffiths (Ed.), Lessons from good language learners (pp. 10–15). Cambridge: Cambridge University Press. doi:10.1017/ CBO9780511497667
  16. Rumelhart, D. E. (1985). Toward an interactive model of reading. In H. a. R. In Singer, R. B. (Ed.), Theoretical Models and Process of Reading (pp. 722-750). New York: International Reading Association.
  17. Saunders, M., Lewis, P., Thornhill, A., & Bristow, A. (2019). "Research Methods for Business Students" Chapter 4: Understanding research philosophy and approaches to theory development. In (pp. 128-171).
  18. Singhal, M. (2006). Teaching reading to adult second language learners: Theoretical foundations, pedagogical applications, and current issues. USA: The Reading Matrix Inc.
  19. Smith, F. (2012). Understanding reading: A psycholinguistic analysis of reading and learning to read: Routledge.
  20. Solak, E., & Altay, F. (2014). The reading strategies used by prospective English teachers in Turkish ELT context. International online journal of education and teaching, 1(3), 78-89.
  21. Spolsky, B. (1989). Conditions for second language learning: Introduction to a general theory. Oxford: Oxford University Press.
  22. Tercanlioglu, L. (2004). Postgraduate students’ use of reading strategies in L1 and ESL contexts. Link to success. International Education Journal, 5(4).
  23. Tran, T. B. B., & Nguyen, B. H. (2017). Reading strategy instruction to Vietnamese young language learners: Teachers’ practices and perceptions. Can Tho University Journal of Science, 7, 138-147. doi:10.22144/ctu.jen.2017.059
  24. Uribe-Enciso, O. (2015). Improving EFL students’ performance in reading comprehension through explicit instruction in strategies. Rastros Rostros, 17(31), 37-52. doi:10.16925/ra.v17i31.1271
  25. Van Ha Le (2021). Common Difficulties of Reading Comprehension Experienced by Vietnamese Students. 2021 5th International Conference on Education and Multimedia Technology. Pages 306–310. https://doi.org/10.1145/3481056.3481073
  26. Zhou, L. (2008). Effects of reading tasks on Chinese EFL students’ reading comprehension. (Doctor of Philosophy in English Language Studies), Suranaree University of Technology, Suranaree University of Technology.