NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TIẾNG ANH VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA VÀO TÌNH HUỐNG TRONG HỌC PHẦN DIỄN THUYẾT TIẾNG ANH TRƯỚC CÔNG CHÚNG
PDF (English)

Từ khóa

Phương pháp dạy học dựa vào tình huống, tư duy phản biện, học phần nói, sinh viên tiếng Anh Case-based learning, critical thinking, speaking course, EFL students

Tóm tắt

Phương pháp dạy học dựa vào tình huống là một phương pháp sư phạm sử dụng các tình huống hoặc trường hợp thực tế để hướng dẫn người học phân tích và hình thành kiến ​​thức và kỹ năng. Bài báo này trình bày một nghiên cứu về nhận thức của sinh viên đại học tiếng Anh về tính hiệu quả của phương pháp này trong học phần Diễn thuyết tiếng Anh trước công chúng tại một trường đại học Việt Nam. Trong suốt học phần, sinh viên được yêu cầu phân tích các tình huống khác nhau và chuẩn bị cho bài phát biểu trước công chúng bằng tiếng Anh. Dữ liệu được thu thập thông qua câu trả lời của sinh viên về các câu hỏi chiêm nghiệm trong và cuối học phần cũng như các câu hỏi phỏng vấn nhóm về các hoạt động trong các tình huống. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng phương pháp học tập dựa trên tình huống có hiệu quả cao trong việc cải thiện tư duy phản biện và sự tự tin của học sinh khi phát biểu trước đám đông bằng tiếng Anh. Các sinh viên cũng báo cáo rằng phương pháp này cho phép họ áp dụng kiến ​​thức của mình vào các tình huống thực tế, giúp nâng cao hiểu biết của họ về chủ đề. Những phát hiện này cho thấy rằng học tập dựa trên tình huống có thể là một phương pháp sư phạm có giá trị để giảng dạy các khóa học nói trước công chúng bằng tiếng Anh ở các trường đại học Việt Nam và có thể được áp dụng trong các bối cảnh giáo dục khác để cải thiện tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v132i6B.7162
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. Beck, J. (2007) An exploration of the relationship between case study methodology and learning style preference. Journal of Science Teacher Education, 18(3), 423–430.
  2. Carlson, J. & Schodt, D. (1995) Economic instruction beyond the lecture: Case teaching and learning of economic theory. Journal of Economic Education, 26(1), 17–29.
  3. Doran, J., Healy, M., McCutcheon, M., & O'Callaghan, S. (2011). Adapting case-based teaching to large class settings: An action research approach. Accounting Education, 20(3), 245-263.
  4. Erskine, J., Leenders, M., & Mauffette-Leenders, L. (1998). Teaching with cases. London/Ont., Canada: Richard Ivey School of Business/The University of Western Ontario.
  5. Harrington, H.L. & Garrison, J.W. (1992). Cases as shared inquiry: A dialogical model of teacher preparation. American Educational Research Journal, 29(4), 715–735.
  6. Heitzmann, R. (2008). Case study instruction in teacher education: Opportunity to develop students' critical thinking, school smarts and decision making. Education, 128(4), 523-542
  7. Hemphill, M. A., R Richards, K. A., Gaudreault, K. L., & Templin, T. J. (2015). Pre-service teacher perspectives of case-based learning in physical education teacher education. European Physical Education Review, 21(4), 432–450. doi:10.1177/1356336x15579402
  8. Jennings, D. (1996). Strategic management and the case method. Journal of Management Development, 15(9), 4–12.
  9. Jiménez Raya, M & Vieira, F. (2015). Enhancing autonomy in language education: A case-based approach to teacher and learner development. New York: Mouton de Gruyter.
  10. Kelch, K. & Malupa-Kim, M. (2014). Implementing case studies in language teacher education and professional development. ORTESOL Journal, 31, 10-18.
  11. Kleinfeld, J. (1992) Learning to talk like a teacher. In: Shulman JH (ed.) Case Methods in Teacher Education (pp.33–49). New York: Teachers College Press.
  12. Lee, S.-H., Lee, J., Liu, X., Bonk, C. J., & Magjuka, R. J. (2009). A review of case-based learning practices in an online MBA program: A program-level case study. Educational Technology & Society, 12 (3), 178–190.
  13. Marcus, G., Taylor, R., & Ellis, R. A. (2004). Implications for the design of online case based learning activities based on the student blended learning experience. In R. Atkinson, C. McBeath, D. Jonas-Dwyer, & R. Phillips (Eds.), Beyond the comfort zone: Proceedings of the 21st ASCILITE Conference (pp. 557–586). Perth, Western Australia.
  14. Merseth, K. K. (1999). A rationale for case-based pedagogy in teacher education [foreword]. In M. A. Lundeberg, B. B. Levin, & H. L. Harrington (Eds.), Who learns what from cases and how? The research base for teaching and learning with cases (pp. ix- xv). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum.
  15. Newson, T. A., & Delatte, N. J. (2011). Case methods in civil engineering teaching. Canadian Journal of Civil Engineering, 38, 1016-1030.
  16. Richards, A. K., Hemphill, M. A., Templin, T. J., & Eubank, A. M. (2012). Student-authored case studies as a learning tool in physical education teacher education. Journal of Physical Education, Recreation & Dance, 83(3), 47-52.
  17. Rovegno, I. & Dolly, J. (2006) Constructivist perspectives on learning. In: Kirk D, Macdonald D and O’Sullivan M (eds) The Handbook of Physical Education (pp.242–261). Thousand Oaks, CA: Sage.
  18. Sanders-Smith, S.C. Bonahue, T.M., Soutullo, O.R. (2016). Practicing teachers’ responses to case method of instruction in an online graduate course. Teaching and Teacher Education, 54, 1–11.
  19. Snyder, P., & McWilliam, P. J. (1999). Evaluating the efficacy of case method instruction findings from preservice training in family-centered care. Journal of Early Intervention, 22(2), 114-125.
  20. Veal, M. L. & Taylor, M. (1995) A case for teaching about assessment. Journal of Physical Education, Recreation and Dance 66(1), 54–59.
  21. Williams, M. (2004). Exploring the effects of a multimedia case-based learning environment in pre-service science teacher education in Jamaica. Unpublished doctoral dissertation, University of Twente, The Netherlands.