VIỆC TẠO TỪ PHÁI SINH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ TIẾNG ANH Ở MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
PDF (English)

Từ khóa

English derived forms, Vietnamese English majors, decontextualized derivative form-recall test Từ phái sinh
sinh viên chuyên ngữ tiếng Anh
bài kiểm tra viết từ phái sinh tiếng Anh

Tóm tắt

Nghiên cứu này tìm hiểu khả năng tạo từ phái sinh của sinh viên năm ba chuyên ngữ tiếng Anh ở một trường đại học ở Việt Nam. Tổng cộng 118 sinh viên thuộc 03 nhóm học phần Viết tham gia vào nghiên cứu này. Họ thực hiện một bài kiểm tra kiến thức từ vựng phái sinh sản sinh bằng cách viết các từ phái sinh có thể của 30 từ gốc được chọn từ các mức tần suất gia đình từ khác nhau (1000-5000). Kết quả cho thấy sinh viên có thể viết được khoảng hơn ¼ tổng số từ phái sinh có thể, và tỉ lệ thành công thấp hơn đối với từ vựng bậc cao hơn. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các cá nhân sinh viên về khả năng tạo từ phái sinh và tỉ lệ tạo từ phái sinh là động từ và danh từ có tỉ lệ thành công cao hơn các từ loại khác. Dựa trên kết quả của thu được, nghiên cứu thảo luận hàm ý giảng dạy và nghiên cứu kiến thức từ phái sinh tiếng Anh.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v133i6D.7385
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. Bauer, L., & Nation, I. S. P. (2020). English morphology for the language teaching profession. Routledge. https://doi.org/10.4324/9780367855222.
  2. Boers, F. (2021). Evaluating second language vocabulary and grammar instruction: A synthesis of the research on teaching words, phrases, and patterns. Routledge.
  3. Cohen, L., Manion, L., & Morrison, K. (2017). Research methods in education. Routledge.
  4. Ellis, N. C. (2002). Frequency effects in language processing: A review with implications for theories of implicit and explicit language acquisition. Studies in Second Language Acquisition, 24(2), 143–188. https://doi.org/10.1017/S0272263102002024
  5. Ellis, N. C., & Schmidt, R. (1998). Rules or associations in the acquisition of morphology? The frequency by regularity interaction in human and PDP learning of morphosyntax. Language and Cognitive Processes, 13(2/3), 307–336. https://doi.org//10.1080/016909698386546
  6. Field, A. (2017). Discovering statistics using SPSS (5th ed.). London: SAGE.
  7. González-fernández, B., & Schmitt, N. (2020. Word knowledge: Exploring the relationships and order of acquisition of vocabulary knowledge components. Applied Linguistics, 41(4), 481–505, https://doi.org/10.1093/applin/amy057
  8. Gor, K., & Cook, S. (2010). Nonnative processing of verbal morphology: In search of
  9. regularity. Language Learning, 60(1), 88–126. https://doi.org/10.1111/j.1467-9922.2009.00552.x
  10. Ishii, T., & Schmitt, N. (2009). Developing an integrated diagnostic test of vocabulary size and depth. RELC Journal, 40(1), 5–22. https://doi.org/10.1177/0033688208101452
  11. Iwaizumi, E., & Webb, S. (2021). To what extent does productive derivational
  12. knowledge of adult L1 speakers and L2 learners at two educational levels differ?
  13. TESOL Journal, 12(4), 1–22. https://doi.org/10.1002/tesj.640
  14. Iwaizumi, E., & Webb, S. (2022). Measuring L1 and L2 productive derivational knowledge: How many derivatives can L1 and L2 learners with differing vocabulary levels produce? TESOL Quarterly, 56(1), 100–129.
  15. Iwaizumi, E., & Webb, S. (2023). To what extent do learner- and word-related variables affect production of derivatives? Language Learning, 73(1), 301-336. https://doi.org/10.1111/lang.12524
  16. Laufer, B. (2017). From word parts to full texts: Searching for effective methods of vocabulary learning. Language Teaching Research, 21(1), 5–11. https://doi.org/10.1177/1362168816683118
  17. Laufer, B. (2021). Lemmas, flemmas, word families, and common sense. Studies in Second Language Acquisition, 43(5), 965–968. https://doi.org/10.1017/S0272263121000656
  18. Laufer, B., Webb, S., Kim, S., & Yohanan, B. (2021). How well do learners know derived words in a second language? The effect of proficiency, word frequency and type of affix. ILT– International Journal of Applied Linguistics, 172(2), 229–258. https://doi.org/10.1075/itl.20020.lau
  19. Leontjev, D., Huhta, A., & Mäntylä, K. (2016). Word derivational knowledge and writing proficiency: How do they link? System, 59, 73–89. https://doi.org/10.1016/j.system.2016.03.013
  20. McLean, S. (2018). Evidence for the adoption of the flemma as an appropriate word counting unit. Applied
  21. Linguistics, 39, 823–845. https://doi.org/10.1093/applin/amw050
  22. Mochizuki, M., & Aizawa, K. (2000). An affix acquisition order for EFL learners: An exploratory study. System, 28(2), 291-304. https://doi.org/10.1016/S0346-251X(00)00013-0
  23. Nagy, W., Anderson, R., Schommer, M., Scott, J. A., & Stallman, A. C. (1989). Morphological families in the internal lexicon. Reading Research Quarterly, 24(3), 262–282. https://www.jstor.org/stable/747770
  24. Nation, I. (2006). How large a vocabulary is needed for reading and listening? Canadian Modern Language Review, 63(1), 59-82. https://doi.org/10.3138/cmlr.63.1.59
  25. Nation, I. S. P., & Webb, S. (2011). Researching and analyzing vocabulary. Heinle ELT.
  26. Schmitt, N., & Zimmerman, C. B. (2002). Derivative word forms: What do learners know? TESOL Quarterly, 36, 145–171. https://doi.org/10.2307/3588328.
  27. Nation, I. S. P. (2012). The BNC/COCA word family lists. Retrieved from. https://www.wgtn.ac.nz/lals/resources/
  28. paul-nations-resources/vocabularylists. https://doi.org/10.1002/tesq.3035
  29. Nation, I. S. P. (2013). Learning vocabulary in another language (2nd ed.). Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9781139858656.
  30. Qian, D. D. (2002). Investigating the relationship between vocabulary knowledge and academic reading performance: An assessment perspective. Language Learning, 52(3),513–536. https://doi.org/10.1111/1467-9922.00193
  31. Sasao, Y., & Webb, S. (2017). The word part levels test. Language Teaching Research,
  32. (1), 12–30. https://doi.org/10.1177/1362168815586083
  33. Schmitt, N., & Meara, P. (1997). Researching vocabulary through a word knowledge framework. Studies in Second Language Acquisition, 20, 17–36. https://doi.org/10.1017/S0272263197001022
  34. Schmitt, N., & Zimmerman, C. B. (2002). Derivative word forms: What do learners know? TESOL Quarterly, 36, 145–171. https://doi.org/10.2307/3588328
  35. Snoder, P., & Laufer, B. (2022). EFL learners’ receptive knowledge of derived words: The case of Swedish adolescents. TESOL Quarterly, 56(4), 1242-1265. https://doi.org/10.1002/tesq.3101
  36. Webb, S., Sasao, Y., & Ballance, O. (2017). The updated vocabulary levels test: Developing and validating two new forms of the VLT. ITL – International Journal of Applied Linguistics, 168(1), 33–69. https://doi.org/10.1075/itl.168.1.02web