Tiểu thuyết "Công chúa Đồng Xuân" của Trần Thùy Mai - từ cuộc hợp xướng loại hình đến sự đa dạng thẩm mỹ

Từ khóa

Tương tác loại hình, yếu tố hội họa, yếu tố điện ảnh, tiểu thuyết lịch sử, Trần Thùy Mai. Interaction of types, elements of painting, elements of cinema, historical novels, Tran Thuy Mai.

Tóm tắt

Nghiên cứu tập trung kiến giải hiện tượng tương tác loại hình trong tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân của Trần Thùy Mai ở các phương diện: từ văn chương đến hội họa và những tạo phối; từ văn chương đến điện ảnh và những chuyển động. Kết quả nghiên cứu cho thấy, bên cạnh yếu tố trục là thuộc tính văn chương, tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân của Trần Thùy Mai có dấu ấn của các loại hình nghệ thuật khác. Sự kết hợp giữa thuộc tính văn chương và các yếu tố loại hình làm nên sự đa dạng thẩm mỹ, kích thích tạo sinh giá trị của văn bản qua quá trình đồng sáng tạo. Điều này góp phần chứng minh, tương tác loại hình vừa là bản chất của đời sống nghệ thuật, vừa là cách tân của chủ thể sáng tạo, vừa là khám phá của đối tượng tiếp nhận.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v134i6D.7574

Tài liệu tham khảo

  1. Lê Hải Anh và Đỗ Văn Hiểu, (2022), “Quan niệm văn học là một loại hình nghệ thuật và vấn đề dạy-học văn trong nhà trường phổ thông”, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số (05), tr. 69-75.
  2. Tôn Thất Đại, (2022), Mối quan hệ kiến trúc và các loại hình nghệ thuật, Nxb. Xây dựng, Hà Nội.
  3. Trần Thùy Mai, (2023), Công chúa Đồng Xuân, Nxb. Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội.
  4. Morin. E, (2006), Điện ảnh hay con người tưởng tượng (Bạch Bích dịch và chú thích), Nxb. Văn hóa - Thông tin, Hà Nội.
  5. Lê Lưu Oanh, (2006), Văn học và các loại hình nghệ thuật, Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội.
  6. Pauxtôpxki. K, (2003), Bông hồng và và bình minh mưa, Nxb. Văn học, Hà Nội.
  7. Piper. D, (1997), Thưởng ngoạn hội họa (Lê Thanh Lộc dịch), Nxb. Văn hóa - Thông tin, Hà Nội.