VẬN DỤNG QUY TRÌNH DẠY HỌC VI MÔ NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

Từ khóa

Dạy học tích hợp; Dạy học vi mô; Năng lực dạy học; Sinh viên tiểu học; môn Khoa học Integrated teaching; Micro-teaching; Teaching competency; Pre-service Elementary teachers; Science.

Tóm tắt

Dạy học vi mô là một chiến lược được sử dụng rộng rãi trong các chương trình đào tạo giáo viên. Mục đích của nghiên cứu này nhằm xác định tính hiệu quả của phương pháp dạy học vi mô trong việc phát triển cho sinh viên tiểu học năng lực tổ chức dạy học tích hợp và đánh giá bài dạy tích hợp trong dạy học môn Khoa học. Quá trình thực nghiệm được tiến hành trên 243 sinh viên năm thứ 3 và năm thứ 4  ngành Giáo dục tiểu học, theo quy trình dạy học vi mô gồm 2 giai đoạn. Phép kiểm định theo cặp, phân tích ANOVA một chiều được tiến hành trên phần mềm SPSS 20.0. Kết quả cho thấy, năng lực dạy học tích hợp của sinh viên tiểu học tăng từ mức năng lực thấp đạt đến mức năng lực khá sau khi áp dụng phương pháp dạy học vi mô.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v134i6D.7615

Tài liệu tham khảo

  1. Fogarty, R. (1995), Integrating curricula with multiple intelligences: Teams, Themes and Treads, USA: IRI/SkyLight Training and Publishing Inc.
  2. Drake, S. M. & Reid, J. L. (2018), Integrated Curriculum as an Effective Way to Teach 21st Century Capabilities, Asia Pacific Journal of Educational Research, vol. 1 pp. 31-50.
  3. Drake, S. M. & Reid, J. L. (2020), 21st Century Competencies in Light of the History of Integrated Curriculum, Frontiers in Education, vol. 5.
  4. Goldschmidt, P. & Jung, H. (2011), Evaluation of Seeds of Science/Roots of Reading: Effective Tools for Developing Literacy through Science in the Early Grades-Light Energy Unit. CRESST Report 781, National Center for Research on Evaluation, Standards, and Student Testing.
  5. Hackling, M., Peers, S. & Prain, V. (2007), Primary Connections: reforming science teaching in Australian primary schools, Teaching Science, 53(3), 12-16.
  6. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông, chương trình tổng thể, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
  7. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông, môn Khoa học, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
  8. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2021), Công văn 2345/BGDĐT-GDTH về Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.
  9. Vũ Thị Thu Hoài (2019), Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành sư phạm hóa học trường Đại Học Giáo Dục-Đại Học Quốc Gia Hà Nội, Kỷ yếu hội thảo quốc tế lần thứ nhất về đổi mới đào tạo giáo viên, 209-218.
  10. Nguyễn Thị Thùy Trang (2021), Phát triển năng lực dạy học tích hợp STEM cho sinh viên Sư phạm Hóa học, Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội.
  11. Đặng Thị Thuận An, Trần Trung Ninh (2016), Xây dựng khung năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học, Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội, vol. 62, pp. 79-84.
  12. Hà Thị Lan Hương (2017), Đào tạo năng lực tổ chức dạy học tích hợp bộ môn Khoa học cho sinh viên sư phạm đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông mới, Hnue journal of Science, vol. 62, pp. 31-33.
  13. Vũ Thị Thu Hoài (2017), Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học, Hnue journal of Science, vol. 62, pp. 59-70.
  14. Nguyen, D. N., Le, T.H. (2019), The teacher’s competence of integrated teaching at primary school science, Journal of Physics: Conference Series, vol 1340.
  15. Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Phan Thị Thanh Hội (2023), Thực trạng phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học, TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, tr. 315-323.
  16. Mai Thế Hùng Anh, Phan Đức Duy, Phan Thị Thanh Hội (2023), Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực thiết kế bài dạy tích hợp cho sinh viên trong dạy học môn Khoa học cấp tiểu học, TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, tr. 279-286.
  17. Allen, D. W. (1967), Micro-Teaching, A Description: Stanford University.
  18. Ledger, S., Ersozlu, Z. & Fischetti, J. (2019), Preservice teachers’ confidence and preferred teaching strategies using TeachLivE™ virtual learning environment: A two-step cluster analysis, EURASIA Journal of Mathematic, Science and Technology Education, vol. 15, pp. 1674.
  19. Trương Thị Thanh Mai (2016), Rèn luyện kỹ năng dạy học cho sinh viên đại học ngành Sư phạm Sinh học bằng dạy học vi mô, Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục, ĐHSP Hà Nội.
  20. Nagy, E., et al. (2019), Micro Teaching in Anatomy: Principles, Procedures, Benefits and Limitations. Available at www.researchgate.net
  21. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2010), Dạy và học tích cực-Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
  22. Nguyễn Thị Thuỳ Trang (2021), Effectiveness of Micro Teaching: Developing STEM Teaching Organizing Skills for Pre-service Chemistry Teachers. Hnue Journal of Science, 66(5), 217-225.
  23. Đinh Thị Xuân Thảo (2020), Phát triển năng lực dạy học chủ đề tích hợp cho sinh viên sư phạm hóa học thông qua dạy học các học phần Lí luận và Phương pháp dạy học hoá học: Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại Học Sư phạm Hà Nội.
  24. Basturk, S. (2016), Investigating the effectiveness of microteaching in mathematics of primary pre-service teachers, Journal of Education and Training Studies, vol. 4, pp. 239-249.
  25. Elias, S. K. (2018), Pre-service teachers’ approaches to the effectiveness of micro-teaching in teaching practice programs, Open Journal of Social Sciences, vol. 6, pp. 205-224.
  26. Bilen, K. (2015), Effect of micro teaching technique on teacher candidates’ beliefs regarding mathematics teaching, Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 174, pp. 609-616.
  27. Deshpande, S. R. & Shastri, S. (2020), A cross-sectional study to evaluate teaching skills of postgraduate medical students using component skill approach in microteaching, Journal of Education and Health Promotion, vol. 9.
  28. Mai Thế Hùng Anh, Phan Thị Thanh Hội, Phan Đức Duy (2024), Đề xuất khung năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học thông qua các chủ đề sinh học trong dạy học môn Khoa học, Hội nghị Khoa học quốc gia lần thứ 6 về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam.
  29. Reddy, C. (2017), Micro Teaching: Principles, Procedures, Benefits & Limitations. Available: https://content.wisestep.com/micro-teaching-principles-procedures-benefits-limitations/.