THIẾT KẾ DỰ ÁN "QUẠT TÁI TẠO NĂNG LƯỢNG" TÍCH HỢP GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Từ khóa

Project-based learning, integration, environmental education, Physics dạy học dự án, tích hợp, giáo dục bảo vệ môi trường, Vật lý

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, sự thay đổi của thế giới ở tất cả các lĩnh vực, đòi hỏi con người phải có kiến thức toàn diện, năng lực tổng hợp để giải quyết các vấn đề liên ngành, đa lĩnh vực, trong đó có các vấn đề về bảo vệ môi trường. Do đó, giáo dục tích hợp mà cụ thể là tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh ở các trường phổ thông là thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, dạy học dự án là hình thức dạy học trong đó người học được giao một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp, đó là sự kết hợp giữa lí thuyết và quá trình thực hành nhằm tạo ra một sản phẩm có thể trưng bày và giới thiệu được. Nghiên cứu này trình bày khái quát về dạy học dự án, dạy học tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, đề xuất quy trình thiết kế dự án dạy học theo hướng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường và vận dụng quy trình này trong thiết kế dự án "Quạt tái tạo năng lượng" Khoa học tự nhiên 6 theo hướng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường qua đó học sinh sẽ phát triển các năng lực đặc thù và năng lực giải quyết vấn đề, đồng thời rèn luyện cho học sinh ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng học tập Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở .

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v134i6C.7697

Tài liệu tham khảo

  1. Nguyễn Văn Hồng (chủ biên), Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Thị Hằng, Phạm Thị Hồng Tú (2019). Giáo trình tiếp cận các phương pháp dạy học trong dạy học Sinh học để phát triển năng lực học sinh. NXB Đại học Thái Nguyên
  2. Nguyễn Thị Diệu Thảo (2009), DHTDA và vận dụng trong đào tạo GV trung học cơ sở môn Công nghệ, Luận án tiến sĩ Giáo dục học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  3. Bộ Giáo dục và đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
  4. Lê Thị Cẩm Tú và cộng sự (2024), Tổ chức dạy học dự án tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường môn Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 2.
  5. . Lê Khoa, Vận dụng PPDH theo dự án trong dạy học kiến thức về sản xuất và sử dụng điện năng cho HS THPT, (2015), Luận án tiến sĩ khoa học giáo dục. Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
  6. . Trần Thị Hoàng Yến (2012), Vận dụng DHTDA trong môn Xác suất và Thống kê ở trường đại học (chuyên ngành kinh tế và kỹ thuật), Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện KHGD Việt Nam.
  7. Lê Thị Cẩm Tú và cộng sự (2022), Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua dạy học dự án trong môn Vật lý ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12.
  8. Nguyễn Thị Luyến, Nguyễn Thị Hồng Liên (2019), Quy trình tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong chương trình đào tạo giáo viên mầm non, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 9C.
  9. Nguyen Diep Ngoc, Ngo Thi Kim Hoan (2024), Applying project-based learning to educate primary school students on environmental protection, Journal of Science Educational Science, 69(4).
  10. E Sukma, , S Ramadhan , V Indriyani, (2020), Integration of environmental education in elementary schools, The 2nd International Conference on Research and Learning of Physics.