Tóm tắt
Tóm tắt: Trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của sàn giao dịch thương mại điện tử trong xâm phạm nhãn hiệu tại Việt Nam là một vấn đề pháp lý đang nổi lên trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng như hiện nay. Các sàn giao dịch thương mại điện tử đóng vai trò là nền tảng giao dịch trung gian kết nối giữa người mua và người bán nhưng cũng là môi trường tiềm ẩn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là nhãn hiệu. Bài viết đề cập đến các nội dung về pháp luật một số quốc gia trên thế giới, thực trạng pháp luật và thực tiễn thực hiện pháp luật về trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại của sàn giao dịch thương mại điện tử trong xâm phạm nhãn hiệu tại Việt Nam. Từ đó, đề xuất các khuyến nghị góp phần hoàn thiện pháp luật về nội dung này.
Tài liệu tham khảo
- Quốc hội nước CHXHCNVN, (2022), Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019, 2022.
- Quốc hội nước CHXHCNVN, (2015), Bộ luật Dân sự năm 2015.
- Chính phủ nước CHXHCNVN, (2021), Nghị định 85/2021/NĐ-CP, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2012/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử.
- Ben Kremer, (2011), Restatement (Third) of Restitution and Unjust Enrichment, Nxb.American Law Institute (ALI), Hoa Kỳ.
- Như Bình, (2024), Hàng giả trên Tiktok Shop, Shopee, Lazada, Tiki: Truy quét như bắt bóng trong đêm, xem tại: https://tuoitre.vn/hang-gia-len-tiktok-shop-shopee-lazada-tiki-truy-quet-nhu-bat-bong-trong-dem-20241014080039176.htm, truy cập ngày 07/12/2024.
- Birgit Clark and Maximilian Schubert, (2011), Odysseus between Scylla and Chary bdits? The ECJ rules in L’Oréal v eBay, Journal of Intellectual Property Law & Practice, số 12.
- Nguyễn Huy Hoàng, (2022), Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2024, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 02.
- Khổng Quốc Minh, (2023), Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, số 6.
- Chử Bá Quyết, (2022), Hoàn thiện quy định về trách nhiệm liên đới của sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam, Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng, số 247.
- Ursula Sury, (2022), Digital Services Act (DSA), Nxb. Springer, Đức.
- An Thanh, (2024), Thương mại điện tử Việt Nam 2023 và xu hướng năm 2024, xem tại: https://kinhtedothi.vn/thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2023-va-xu-huong-2024.html, truy cập ngày 02/12/2024.
- Tiffany Inc. V. EBay Inc, xem tại: https://www.casebriefs.com/blog/law/intellectual-property-law/intellectual-property-keyed-to-merges/trademark-law/tiffany-inc-v-ebay-inc/, truy cập ngày 06/12/2024.
- Anh Vũ, (2024), Bất ngờ với dữ liệu mua sắm online của người Việt, xem tại: https://laodong.vn/cong-nghe/bat-ngo-voi-du-lieu-mua-sam-online-cua-nguoi-viet-1331635.ldo, truy cập ngày 07/12/2024.
- Phùng Thị Yến, Nguyễn Thái Ngân, (2022), Quy định của Hoa Kỳ và Trung Quốc về hành vi mới trong sử dụng nhãn hiệu trên nền tảng thương mại điện tử và kiến nghị cho Việt Nam, Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, số 152.