GIVING THANKS BY GIVING BACK: THE RELATIONSHIP BETWEEN GRATITUDE AND PROSOCIAL BEHAVIOUR AMONG PRESCHOOLERS

Tóm tắt

Thể hiện lòng biết ơn bằng cách cho đi: MỐI QUAN HỆ GIỮA LÒNG BIẾT ƠN VÀ HÀNH VI ỦNG HỘ XÃ HỘI Ở TRẺ MẦM NON
Lòng biết ơn là một khái niệm cảm xúc – xã hội quan trọng, có liên hệ với các hành vi ủng hộ xã hội. Trong khi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ tích cực giữa lòng biết ơn với hạnh phúc và các mối quan hệ xã hội ở người trưởng thành và thanh thiếu niên, vẫn còn ít nghiên cứu về cách lòng biết ơn hình thành ở trẻ nhỏ và mối quan hệ của nó với hành vi ủng hộ xã hội. Nghiên cứu này xem xét tính đa chiều của lòng biết ơn ở trẻ mầm non, tập trung vào các khía cạnh khác nhau—hành ivi thể hiện lòng biết ơn, trân trọng những gì mình có, so sánh xã hội tích cực và tận hưởng khoảnh khắc hiện tại—cùng mối liên hệ của chúng với các hành vi ủng hộ xã hội như giúp đỡ, chia sẻ và hợp tác. Dữ liệu từ 478 trẻ mầm non được phân tích bằng mô hình phương trình cấu trúc (SEM) nhằm khám phá các mối quan hệ này. Kết quả cho thấy trân trọng những gì mình có có liên hệ tích cực với hành vi ủng hộ xã hội, trong khi các khía cạnh khác như hành vi thể hiện lòng biết ơn và so sánh xã hội tích cực không có mối liên hệ đáng kể. Những phát hiện này cung cấp góc nhìn sâu hơn về vai trò của lòng biết ơn trong giai đoạn đầu đời và gợi mở những định hướng giáo dục nhằm thúc đẩy lòng biết ơn và trách nhiệm xã hội ở trẻ nhỏ.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v134i6B.7757

Tài liệu tham khảo

  1. Algoe, S. B. (2012). Find, remind, and bind: The functions of gratitude in everyday relationships. Social and Personality Psychology Compass, 6(6), 455-469. https://doi.org/10.1111/j.1751-9004.2012.00439.x
  2. Bartlett, M. Y., & DeSteno, D. (2006). Gratitude and prosocial behavior: Helping when it costs you. Psychological Science, 17(4), 319-325. https://doi.org/10.1111/j.1467-9280.2006.01705.x
  3. Batson, C. D. (1991). The altruism question: Toward a social-psychological answer. Lawrence Erlbaum Associates.
  4. Carlo, G., Eisenberg, N., Troyer, D., Switzer, G., & Speer, A. L. (2003). The altruistic personality: In what contexts is it apparent? Journal of Personality and Social Psychology, 85(3), 517–530. https://doi.org/10.1037/0022-3514.85.3.517
  5. Nguyen, C-T. P., Le N-T., Nguyen, T-V., & Truong, T-T. T. (2025). Gratitude in preschoolers: Creating a new tool and exploring its relationship to mental health problems. Unpublished manuscript. Hue University.
  6. Cunha, L. F., Pellanda, L. C., & Reppold, C. T. (2019). Positive Psychology and Gratitude Interventions: A Randomized Clinical Trial. Frontiers in psychology, 10, 584. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2019.00584
  7. Eisenberg, N., & Fabes, R. A. (1998). Prosocial development. In W. Damon & N. Eisenberg (Eds.), Handbook of child psychology: Vol. 3. Social, emotional, and personality development (5th ed., pp. 701–778). Wiley.
  8. Emmons, R. A., & McCullough, M. E. (2003). Counting blessings versus burdens: An experimental investigation of gratitude and subjective well-being in daily life. Journal of Personality and Social Psychology, 84(2), 377-389. https://doi.org/10.1037/0022-3514.84.2.377
  9. Dang, H. M., Nguyen, H., & Weiss, B. (2017). Incremental validity of the Child Behavior Checklist (CBCL) and the Strengths and Difficulties Questionnaire (SDQ) in Vietnam. Asian Journal of Psychiatry, 29, 96–100. https://doi.org/10.1016/j.ajp.2017.04.023
  10. Froh, J. J., Bono, G., & Emmons, R. A. (2014). Gratitude in youth: A review of gratitude interventions and some ideas for applications. NASP Communique, 42(6), 18-20. https://doi.org/10.1002/jclp.22014
  11. Goodman, R. (1997). The Strengths and Difficulties Questionnaire: A research note. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 38(5), 581–586. https://doi.org/10.1111/j.1469-7610.1997.tb01545.x
  12. Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1-55. https://doi.org/10.1080/10705519909540118
  13. Hussong, A. M., Langley, H. A., Rothenberg, W. A., Coffman, J. L., Halberstadt, A. G., Costanzo, P. R., & Mokrova, I. (2019). Raising grateful children one day at a time. Applied Developmental Science, 23(4), 371–384. https://doi.org/10.1080/10888691.2018.1441713
  14. Li, X., Li, B., & Li, W. (2022). The relationship between gratitude and adolescents’ prosocial behavior: A moderated mediation model. Frontiers in Psychology, 13, 1024312. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.1024312
  15. Penner, L. A., Dovidio, J. F., Piliavin, J. A., & Schroeder, D. A. (2005). Prosocial behavior: Multilevel perspectives. Annual Review of Psychology, 56(1), 365–392. https://doi.org/10.1146/annurev.psych.56.091103.070141
  16. Sansone, R. A., & Sansone, L. A. (2010). Gratitude and well being: The benefits of appreciation. Psychiatry, 7(11), 18–21.https://pmc.ncbi.nlm.nih.gov/articles/PMC3010965/
  17. Tran, T. (2006). Nghiên cứu dịch tễ học về rối loạn tâm thần và mô hình chăm sóc sức khỏe tinh thần dựa vào cộng đồng [Epidemiology of mental disorders and the model of community-based mental health care]. The Proceeding of Conference on Mental Heath Care, 157– 168, Association of Vietnamese Psychology and Education, Hanoi, Vietnam
  18. Wood, A. M., Froh, J. J. & Geraghty, A.W. A. (2010). Gratitude and well-being: A review and theoretical integration, Clinical Psychology Review, 30, 890-905. https://doi.org/10.1016/j.cpr.2010.03.005