MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BỔ TRỢ CHO VIỆC TRÍCH XUẤT MÔ HÌNH ER TỪ OWL2

Abstract

OWL là ngôn ngữ để mô hình hóa các các hệ thống thông tin thông qua việc mô tả các lớp, các thuộc tính và các mối quan hệ giữa các thành phần này, giúp cho máy tính có thể “hiểu” và xử lý thông tin. Tuy nhiên, định dạng của OWL là khó có thể hiểu về cú pháp của OWL cũng như khó thao tác và khó truy vấn. Các nghiên cứu đã đề xuất phương pháp ánh xạ từ mô hình ER và ER mở rộng sang OWL nhằm sử dụng lại các hệ thống cũ, giúp giảm chi phí thay vì phải thiết kế các ontology từ đầu. Vấn đề trích xuất một mô hình ER và ER mở rộng từ OWL cho trước được xem là việc xác định một ánh xạ ngược của ánh xạ chuyển đổi từ mô hình ER và ER mở rộng sang OWL. Trên thực tế, việc giải quyết vấn đề này sẽ cho phép chúng ta xây dựng một mô hình dữ liệu mức khái niệm có thể đã được sử dụng để thiết kế một ontology. Để giúp cho việc hiểu rõ cấu trúc của OWL cũng như dữ liệu OWL, bài báo này giới thiệu tập các quy tắc trích xuất mô hình ER từ OWL, trong đó đề xuất bổ sung một số trường hợp trích xuất mô hình ER từ OWL như thuộc tính khóa, thuộc tính phức hợp hay mối quan hệ phản xạ.

https://doi.org/10.26459/hueuni-jtt.v127i2A.4969
PDF (Vietnamese)

References

  1. M. Fahad, "ER2OWL: Generating OWL Ontology from ER Diagram," in IFIP – The International Federation for Information Processing, 2008.
  2. Igor Myroshnichenko, M.S., Marguerite C. Murphy, Ph.D., "Mapping ER Schemas to OWL Ontologies," Semantic Computing. ICSC '09. IEEE International Conference, pp. 324-329, 2009.
  3. Pasapitch Chujai, Nittaya Kerdprasop, Kittisak Kerdprasop, "On Transforming the ER Model to Ontology Using Protégé OWL Tool," International Journal of Computer Theory and Engineering, vol. 6, 2014.
  4. Toan Van Nguyen, Hoang Lien Minh Vo, Quang Hoang, Hanh Huu Hoang, "A new method for transforming TimeER model-based specification into OWL ontology," in 8th Asian Conference on Intelligent Information and Database Systems ACIIDS, Da Nang, Viet Nam, 2016.
  5. S Brockmans; R Colomb; P Haase; E Kendall; Evan K. Wallace; G Xie, "A Model-Driven Approach for Building OWL DL and OWL Full Ontologies," in Proceedings of the International Semantic Web Conference (ISWC) 200, 2006.
  6. S. Bagui, "Mapping OWL to the Entity Relationship and Extended Entity Relationship models," in Int. J. Knowledge and Web Intelligence, Vol. 1, Nos. 1/2, 2009.
  7. Antoniou, G. and Harmelen, F.V., A Semantic Web Primer, Cambridge: The MIT Press, 2004.
  8. "OWL Web Ontology Language," W3C Recommendation, 10 2 2004. [Online]. Available: http://www.w3.org/TR/2004/REC-owl-guide-20040210/ . [Accessed 2 September 2017].
  9. Elmasri R., Navathe S.B., Fundamentals of Database Systems, Addison-Wesley, 7th edn, 2015.
  10. Võ Hoàng Liên Minh, Hoàng Quang, Hoàng Hữu Hạnh, “Chuyển đổi thuộc tính đa trị phức hợp lồng nhau trên mô hình ER sang OWL Ontology,” Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Khoa học Huế, 2017, Tập 10, số 1, trang 27-38.
  11. Võ Hoàng Liên Minh, Hoàng Quang, “Một phương pháp trích xuất biểu đồ lớp UML từ OWL ontology”, Hội thảo Quốc gia lần thứ XXI "Một số vấn đề chọn lọc của Công nghệ thông tin và Truyền thông", Thanh Hóa, 2018, trang 205-210.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 International License.

Copyright (c) 2018 Array