HỢP TÁC GIỮA CÁC BÊN LIÊN QUAN TRONG MẠNG LƯỚI DU LỊCH ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TẠI ĐIỂM ĐẾN ĐÀ NẴNG

Abstract

Điểm đến được coi là một sản phẩm du lịch tổng thể và được cung cấp bởi nhiều bên liên quan.Tuy nhiên, ngành du lịch của nhiều quốc gia, nhiều vùng hiện nay thực tế lại bao gồm sự phân mảnh của các mối quan hệ kinh doanh. Để cung cấp sự trải nghiệm giá trị, mang lại sự thỏa mãn cao cho du khách đòi hỏi sự liên kết và phối hợp giữa các bên liên quan trong toàn bộ điểm đến. Sự hợp tác giữa các công ty kinh doanh trong lĩnh vực du lịch với nhau và giữa các doanh nghiệp du lịch với các tổ chức khác là yêu cầu của chiến lược phát triển bền vững về du lịch cho một khu vực (Tinsley & Lynch, 2001). Nghiên cứu để hiểu rõ sự hợp tác trong mạng lưới du lịch của một điểm đến là chủ đề ngày càng được quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu và các nhà quản lý thực tiễn trong lĩnh vực du lịch. Bài viết này bàn về ứng dụng kỹ thuật phân tích mạng lưới nghiên cứu hoạt động liên kết giữa các bên hữu quan để phát triển du lịch bền vững, kết quả đánh giá mức độ liên kết hợp tác giữa các bên liên quan, vai trò và vị trí của các tác nhân trong mạng lưới điểm đến Đà Nẵng.

https://doi.org/10.26459/hueuni-jed.v126i5C.4572
PDF (Vietnamese)

References

  1. Baggio, R. and Scott, N. (2007) What network analysis of the wwwcan tell us about the organisation of tourism destinations. Paper presented at the CAUTHE, Sydney.
  2. Baggio, R., Cooper, C. (2008), “Knowledge Management and Transfer in Tourism: An ItalianCase”, Proceedings of the IASK Advances in Tourism Research 2008 (ATR2008), Aveiro, Portugal, 26-28
  3. Borgatti, S.P., Everett, M.G. & Freeman, L.C. (1999), UCINET 6.0 version 1.00, Analytic Technologies, Natick.
  4. Brooker, E., & Burgess, J. (2008). Marketing destination Niagara effectively through the tourism life cycle. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 20(3), 278–292.
  5. Bramwell, B., & Lane, B. (2000). Collaboration and partnerships in tourism planning. In B. Bramwell, & B. Lane (Eds.), Tourism collaboration and partnerships. Politics, practice and sustainability (pp. 1e19)
  6. Dredge, D. (2006). Networks, conflict and collaborative communities. Journal of Sustainable Tourism, 14(6), 562-581.
  7. Freeman, L. C. (1979). Centrality in social network: I. Conceptual clarification. Social Networks, 1, 215–239.
  8. Fyall, A., & Garrod, B. (2004). Tourism marketing: A collaborative approach. Clevedon, UK: Channel View Publications.
  9. Fyall, A., Garrod, B., & Wang, Y. (2012), Destination collaboration: A critical review of theoretical approaches to a multidimensional phenomenon, Journal of Destination Marketing & Management, 1(1-2), 10–26.
  10. Jamal, T. B., & Getz, D. (1995). Collaboration theory and community tourism plan-ning. Annals of Tourism Research, 22(1), 186e204.
  11. Hwang, J., Jones, P., Westering, J. V., and Warr, D. (2002). Best Practice in Partnerships & Networks for SMEs in The UK Hospitality, Tourism and Leisure Industry. Profit Through Productivity Report No. 1, University of Surrey, Guilford.
  12. John, P. & Cole, A. 1998, 'Sociometric mapping techniques and the comparison of policy networks: economic decision making in Leeds and Lille' in Comparing Policy Networks, D. Marsh, Open University Press, Buckingham.
  13. Lazzeretti, L., & Petrillo, C. S. (Eds.). (2006). Tourism Local Systems and Networking. Amsterdam: Elsevier.
  14. Mandell, M.P. (1999). The impact of collaborative efforts: Changing the face of public policy through networks and network structures. Policy Studies Review 16 (1), 4–17.
  15. Scott, J. (2000), Social network analysis: A handbook, Sage Publications, London.
  16. Shih H. (2006), “Network characteristics of drive tourism destinations: An application of network analysis in tourism”, Tourism Management, Vol. 27 No. 5, pp. 1029–1039
  17. Telfer, DJ. (2001). Strategic alliances along the Niagara Wine Route. Tourism Management, 22, 21-30
  18. Timur, S., & Getz, D. (2008), A network perspective on managing stakeholders for sustainable urban tourism, International Journal of Contemporary Hospitality Management, 20(4), 445-461.
  19. Tinsley, R., Lynch, P. (2001), “Small tourism business networks and destination development”, International Journal of Hospitality Management, Vol. 20 No. 4, pp. 367–378.
  20. Tyler, D., Dinan, C. (2001), “The role of interest groups in England’s emerging tourism policy network”, Current Issues in Tourism, Vol. 4 Nos 2–4, pp. 210–252.
  21. Wasserman, S., & Faust, K. (1994), Social network analysis: Methods and application, Cambridge University Press, Cambridge, UK.
  22. Ying, (2010), Social networks in the tourism industry: an investigation of Charleston, South Carolia. All Dissertations. Paper 606.