ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ ĐẨY VÀ KÉO ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH CỦA DU KHÁCH ĐỐI VỚI ĐIỂM ĐẾN HỘI AN

Abstract

Tóm tắt: Lòng trung thành của du khách đối với điểm đến là một yếu tố quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của một điểm đến du lịch. Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên cơ sở điều tra khảo sát ý kiến của 231 du khách trong nước và quốc tế đến Hội An. Mục tiêu chính của nghiên cứu nhằm kiểm tra mối quan hệ giữa động cơ đẩy và kéo, sự hài lòng và lòng trung thành của du khách đối với điểm đến Hội An. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhân tố đẩy, nhân tố kéo, cùng với sự hài lòng có ảnh hưởng đến lòng trung thành của du khách đối với điểm đến Hội An. Ngoài ra, trong bối cảnh du lịch di sản, du khách có xu hướng trung thành với điểm đến với nhu cầu được tìm hiểu lịch sử, đến thăm những điểm tham quan di sản – văn hóa, gặp gỡ những con người mới và giao lưu với cộng đồng địa phương. Theo đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của du khách, góp phần thu hút du khách quay trở lại điểm đến di sản Hội An, bao gồm định vị và phát triển hình ảnh điểm đến Hội An, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, cũng như phát triển du lịch gắn với cộng đồng người dân địa phương.

Từ khóa: du khách, điểm đến, Hội An, lòng trung thành, nhân tố đẩy và kéo

https://doi.org/10.26459/hueuni-jed.v128i5A.5044
PDF (Vietnamese)

References

  1. Alegre, Joaquin and Juaneda (2006), Destination Loyalty: Consumers’ Economic Behaviour. Annals of Tourism Research, 33(3), 684–706.
  2. Bosque, Mastin (2008), Tourist Satisfaction: a Cognitive-affective Model. Annals of Tourism Research, 35(2), 551–573.
  3. Chen, C. F., & Chen, F. S. (2010), Experience quality, perceived value, satisfaction and behavioral intentions for heritage tourists. Tourism Management, 31(1), 29–35.
  4. Chi, C., & Qu, H. (2008), Examining the structural relationship of destination image, tourist satisfaction and destination loyalty: an integrated approach, Tourism Management, 29, 624–636.
  5. Cohen J. (1988), Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences, New York, NY: Routledge Academic.
  6. Cooper, C., Fletcher, Gilbert, Wanhill (1998), Tourism: Principles and practice, London: Prentice Hall.
  7. Crompton, J. L. (1979), Motivations of pleasure vacation, Annals of Tourism Research, 6, 408–424.
  8. Devesa, M., Laguna, M. & Palacios, A. (2010), Motivación, satisfacción y lealtad en turismo: el caso de un destino de interior, Revista Electrónica de Motivación y Emoción, 35(36), 170–191.
  9. Fakeye, P. C., & Crompton, J. L. (1991), Image Differences between Prospective, First- Time, and Repeat Visitors to the Lower Rio Grande Valley, Journal of Travel Research 30(2), 10–16.
  10. Gnoth, J. (1997), Tourism motivation and expectation formation. Annals of Tourism Research, 24, 283–304.
  11. Henseler, J., Hubona, G., & Ray, P. A. (2016), Using PLS path modeling in new technology research: updated guidelines, Industrial management & data systems, 116(1), 2–20.
  12. Huang & Hsu (2009), Travel motivation: linking theory to practice, International Journal of Culture, Tourism and Hospitality Research, 3(4).
  13. Hughes, H. L. (2002), Culture and tourism: a framework for further analysis. Managing Leisure, 7, 164–175.
  14. Homburg, C., Kosschate, N. & Hoyer, W. (2006), The role of cognition and affect in the formation of customer satisfaction: a dynamic perspective. Journal of Marketing, 70(3), 21–31.
  15. Iso-Aloha (1982), Toward a social psychological theory of tourism motivation: A rejoinder, Annual of Tourism Research, 256–262.
  16. Lee & Crompton (1992), Measuring novelty seeking in tourism, Annals of Tourism Research 19(4), 732–751.
  17. Lee, L., Kyle, G., & Scott, D. (2011), The medicating effect of place attachment on the relationship between festival satisfaction and loyalty to the festival hosting destination. Journal of Travel Research, 51(6), 754–767.
  18. Li M., Zhang H., Xiao H., Chen. Y. (2015), A grid-group analysis of tourism motivation. International Journal of Tourism Research, 17, 35–44.
  19. Linus Yamane (1986), Relative price changes and the real distribution income: The case of Brazil, Economics Letters, 20(3), 217–220.
  20. Kantimarn C. & Paradee Y. (2015), The Effects of Motivation and Satisfaction on Destination Loyalty at the Thailand-Laos (PDR) Border, Asia-Pacific Journal of Innovation in Hospitality and Tourism, APJIHT, 4(1), 1–17.
  21. Kim K. (2008), Analysis of structural equation model for the student pleasure travel market: motivation, involvement, satisfaction, and destination loyalty, Journal of Travel & Tourism Marketing, 24(4), 297–313.
  22. Kim, S., Lee, C., & Klenosky, D. (2003), The influence of push and pull factors at Korean national parks. Tourism Management, 24, 169–180.
  23. Kozak, M., Rimmington, M. (2000), Tourist satisfaction with Moallorca, Spain as anoff-season holiday destination, Journal of Travel Research, 260–269.
  24. McCain, Gary and Ray, Nina M. (2003), Legacy Tourism: The Search for Personal Meaning in Heritage Travel. Tourism Management, 24(6), 713–717.
  25. Mai Ngọc Khương & Huỳnh Thị Thu Hà (2014), The Influences of Push and Pull Factors on the International Leisure Tourists’ Return Intention to Ho Chi Minh City, Vietnam — A Mediation Analysis of Destination Satisfaction, International Journal of Trade, Economics and Finance, 5(6).
  26. Oliver, R. L. (1999), Whence consumer loyalty, Journal of Marketing, 63.
  27. Phonwiset, H., Yomsatharn, P., & Chusakul, W. (2008), Tourist satisfaction with homestay tourism: Baan Pang Dang, Chiang Mai Province, Published Master Thesis, Naresuan University.
  28. Pike, S. (2002), Destination image analysis: a review of 142 papers from 1973 to 2000, Tourism Management, 23, 541–549.
  29. Pizam, A. & Milam, A. (1993), Predicting satisfaction among first-time visitors to a destination by using the expectancy disconfirmation theory. International Journal of Hospitality Management, 12(2), 197–209.
  30. Turnbull, D. R., and M. Uysal (1995), An Exploratory Study of German Visitors to the Caribbean: Push and Pull Motivations, Journal of Travel and Tourism Marketing, 4(2), 85–92.
  31. UNWTO (2007), A Practical Guide to Tourism Destination Management.
  32. Uysal, M. & Hagan, L.R. (1993), Motivation of pleasure to travel and tourism. In M.A. Khan, M.D. Olsen & T. Var (Eds.), VNR’s Encyclopedia of Hospitality and Tourism 798–810. New York: Van Nostrand Reinhold.
  33. Yoon, Y. & Uysal, M. (2005), An examination of the effects of motivation and satisfaction on destination loyalty: a structural model, Tourism Management, 26(1), 45–46.
  34. http://hoian-tourism.com/about-hoi-an/culture-and-heritage/brief-history?lang=vi – Truy cập ngày 3/3/2018.
  35. http://vietnamtourism.gov.vn/esrt/default.aspx-portalid=1&tabid=344&itemid=686.htm – Truy cập ngày 3/3/2018.