ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐẾN HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Abstract

Tóm tắt: Nghiên cứu này nhận diện các đặc điểm văn hóa của các doanh nghiệp theo mô hình văn hóa tổ chức của Denison (Denison’s Organizational cuture model) và xem xét sự ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả cho thấy văn hóa doanh nghiệp tại địa điểm nghiên cứu có tính hướng nội và có xu hướng linh hoạt. Trong mô hình này, đặc điểm Sự thích ứng của doanh nghiệp được đánh giá thấp nhất và đặc điểm Sự tham gia được đánh giá cao nhất. Mô hình phân tích cấu trúc tuyến tính SEM cho thấy có sự tác động cùng chiều của bốn đặc điểm văn hóa doanh nghiệp đến Hiệu quả tài chính theo thứ tự Sự tham gia, Sứ mệnh, Sự thích ứngTính nhất quán.

Từ khóa: văn hóa doanh nghiệp, hiệu quả tài chính, mô hình Denison

https://doi.org/10.26459/hueuni-jed.v128i5A.5141
PDF (Vietnamese)

References

  1. Anderson, J. C., Gerbing, D. W. (1988), Structural Equation Modeling in Practice: A Review and Recommended Two-Step Approach. Psychological bulletin, 103(3), 411–423.
  2. Browne M. W. & Cudeck, R. (1992), Alternative Ways of Assessing Model Fit, Sociological Methods and Research, 21(2), 230–258.
  3. Calori, R. & Sarnin, P. (1991), Corporate culture and economic performance: a French study. Organization Studies, 12 (1), 49–74.
  4. Denison, D. R. (1982), The climate, culture and effectiveness of work organizations: A study of organizational behavior and financial performance, The University of Michigan, 316–326.
  5. Denison, D. R. (1990), Corporate culture and organizational effectiveness, New York: John Wiley.
  6. Denison, D. R. & Mishra, A. K. (1995), Toward a theory of organizational culture and effectiveness. Organization Science, 6, 2, 202–223.
  7. Denison R. D. & Carl F. F. (2003), Organizational Culture and effectiveness: Can American theory be applied in Russia? Organization science, 14 (6), 686–706.
  8. Denison, D. R. & Neale, W. S. (2000), Denison organizational culture survey, Facilitator guide, published by Denison consulting LLC.
  9. Dương Thị Liễu (2008), Bài giảng Văn hoá kinh doanh, Bộ môn Văn hoá kinh doanh, Nxb. Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội, 234.
  10. Fornell, C. & Larcker D. F. (1981), Evaluating Structural Equation Models with Unobservable Variables and measurement error, Journal of marketing research, 18 (1), 39–50,
  11. Forehand, G. A. & von Gilmer, B. (1964), Environmental studies of organizational behavior in variations, Psychological Bulletin, 62, 361–382.
  12. Fletcher, B., & Jones, F. (1992), Measuring organizational culture: The culture audit, Managerial Auditing Journal, 7 (6), 30–37.
  13. Hatch, M. J. (1993), The dynamics of organizational culture, The Academy of Managament review, 18 (4), 657–693.
  14. Hair, J. F., Black W. C., Babin B. J. & Anderson R. E. (2014), Multivariate Data Analysis: Pearson new international edition, 7th ed, Pearson.
  15. Huang, K. K. (2003), Is organizational culture explicitly linked to perceived corporate performance? A multidimensional analysis of corporate culture and perceived corporate performance in the United States and Taiwan, Ph. D. dissertation.
  16. Kotter J. P, Heskett J. L. (2008), Corporate culture and performance, NewYork: Free Press.
  17. Lee, S. K. J. & Yu, K. (2004), Corporate culture and organizational performance, Journal of Managerial Psychology, 19(4), 340–359.
  18. Maehr, M. X. & Braskamp, L. A. (1986), The motivation factor: A theory of personal Investment, Lexington Books. MA: Lexington.
  19. Niên giám thống kê Thừa Thiên Huế 2016, Nxb. Thuận Hóa.
  20. Nguyễn Hoàng Ánh (2004), Vai trò của văn hoá trong kinh doanh quốc tế và vấn đề xây dựng văn hoá kinh doanh ở Việt Nam, Luận án Tiến sĩ kinh tế, Đại học Ngoại Thương.
  21. Phạm Xuân Nam (1996), Văn hoá, đạo đức trong Kinh doanh, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội.
  22. Schumacker, R. E. & Lomax, R. G. (2010), A beginner’s guide to structural equation modeling (3rd ed.). New York: Routledge.
  23. Schein, E. H (2004), Organizational Culture and Leadership, Jossey-Bass.
  24. Steenkamp, J. E. M. & Van Trijp, H. C. M. (1991), The use of LISREL in validating marketing constructs. International Journal of Research in Maketing, 8, 283–299.
  25. Uttal, B. (1983), The organizational culture vultures, Fortune, 108 (8), 66.