ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG THU HÚT CỦA ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH LÝ SƠN, QUẢNG NGÃI
PDF

Từ khóa

khả năng thu hút
du khách nội địa
điểm đến Lý Sơn destination’s attractiveness
domestic tourist
Ly Son

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên cơ sở các dữ liệu thu thập được thông qua các khảo sát ý kiến của 250 khách du lịch nội địa bằng bảng hỏi cấu trúc tại Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Mục tiêu chính của nghiên cứu là đánh giá khả năng thu hút khách du lịch nội địa của điểm đến Lý Sơn bằng cách vận dụng mô hình thuộc tính điểm đến trên cơ sở ý kiến đánh giá của du khách. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố tài nguyên du lịch của Lý Sơn được đánh rất cao, nhưng các yếu tố sản phẩm và dịch vụ du lịch vẫn còn nghèo nàn từ đó làm giảm khả năng thu hút của điểm đến. Để tăng khả năng thu hút khách du lịch của điểm đến Lý Sơn, cần phải đầu tư phát triển các hoạt động giải trí/giải trí về đêm, dịch vụ lưu trú, nâng cao tính chuyên nghiệp của lao động du lịch, cải thiện vệ sinh môi trường, các dịch vụ và tiện nghi công cộng, dịch vụ mua sắm, ăn uống nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách đến Lý Sơn.

https://doi.org/10.26459/hueunijed.v130i5A.6320
PDF

Tài liệu tham khảo

  1. Albayrak T. and Caber M. (2013), "The Symmetric And Asymmetric Influences Of Destination Attributes On Overall Visitor Satisfaction", Current Issues in Tourism, 16, 149–166.
  2. Bùi Thị Tám, Mai Lệ Quyên (2012), Đánh giá khả năng thu hút du khách của điểm đến Huế, Tạp chí khoa học, Đại Học Huế, 72b(3), 295–305.
  3. Cheng Tien-Ming, Wu Homer C. and Huang Lo-Min (2013), The influence of place attachment on the relationship betweendestination attractiveness and environmentally responsible behaviorfor island tourism in Penghu, Taiwan, Journal of Sustainable Tourism, 21(8), 1166–1187.
  4. Cooper, C., Fletcher, J., Gilbert, D. and Wanhill, S. (1998), Tourism: Principles and Practice. Pitman, London.
  5. Gearing, C. E., William W. Swart, and Turgut Var (1974), Establishing a Measure of Touristic Attractiveness, Journal of Travel Research, 22 (Spring), 1–8.
  6. Hà Nam Khánh Giao, Hà Thanh Sang (2018), Các yếu tố thu hút khách du lịch nội địa đến huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tạp chí Công thương, 15, 131–137.
  7. Hou, J.-S.; Lin, C.-H.; Morais, D.B. (2005), Antecedents of Attachment to a Cultural Tourism Destination: The Case of Hakka and Non-Hakka Taiwanese Visitors to Pei-Pu, Taiwan, Journal of Travel Research, 44, 221–233.
  8. Hu, Y., and B. J. R. Ritchie (1993), Measuring destination attractiveness: A contextual approach, Journal of Travel Research, 32(2), 25–34.
  9. Kim, S., and C., Lee (2002), Push and pull relationships, Annals of Tourism Research, 29(1), 257–260.
  10. Kozak, M., Baloğlu, Ş., & Bahar, O (2009), Measuring destination competitiveness: Multiple destinations versus multiple nationalities, Journal of Hospitality Marketing & Management, 19(1), 56–71.
  11. Krešić D. and Prebežac D. (2011), Index of destination attractiveness as a tool for destination attractiveness assessment, Original Scientific Paper, 59(4), 497–517.
  12. Lee C, Huang H., Yeh H. (2010), Developing an evaluation model for destination attractiveness: sustainable forest recreation tourism in Taiwan. Journal of Sustainable Tourism, 18(6), 811–828.
  13. Mayo, E. J., and L. P. Jarvis (1981), Psychology of Leisure Travel. Boston: C.B.I. Publishing Co., 191–223.
  14. Owufu-Frimpong N., Blackson C., Nwankwo S., Tarnanidis T. (2013), The effect of service quality and satisfaction on destination attractiveness of sub-Saharan African countries: the case of Ghana, Current Issues in Tourism, 16(7–8), 627–646.
  15. Page, S. and Connell, J. (2006), Tourism: A modern synthesis. Cengage Learning EMEA.
  16. Rubies, B. E. (2001), Improving public-private sectors cooperation in tourism: A new paradigm for destinations, Tourism Review, 56(3/4), 38–41.
  17. UBND Huyện Lý Sơn (2020), Báo cáo tình hình thực hiện chương trình phát triển du lịch năm 2019 và nhiệm vụ công tác năm 2020.
  18. Tasci, A. D. A., Cavusgil S. T. and Gartner W. C. (2007), Conceptualization and Operationalization of Destination Image, Journal of Hospitality & Tourism Research, 31, 194–206.
  19. Thach Sharon V. and Axinn Catherine N. (1994), Patron Assessments of Amusement Park Attributes, Journal of Travel Research, 32(3), 51–60.
  20. Yaman, Taro (1967), Statistic: An Introductory Analysis, 2nd Edition, New York: Harper and Row.
  21. Vengesayi, S. (2003), Destination Attractiveness and Destination Competitiveness: A Model of Destination evaluation, ANZMAC 2003 Conference Proceedings Adelaide 1–3 December 2003, Monash University, 637–645.
  22. World Tourism Organization (2007), A Practical Guide to Tourism Destination Management, accessed on 23 May 2019. Available from https://www.e- unwto.org/doi/book/10.18111/9789284412433.
Creative Commons License

công trình này được cấp phép theo Creative Commons Ghi công-Chia sẻ tương tự 4.0 License International .

Bản quyền (c) 2021 Array