NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN

Tóm tắt

Nghiên cứu này tập trung vào việc tìm ra những nhân tố nào tác động đến ý định sử dụng Internet Banking của cá nhân có sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Đối tượng được khảo sát cụ thể là sinh viên từ K45 đến K42 hệ chính qui trường đại học kinh tế - Đại học Huế. Mô hình nghiên cứu được phát triển dựa trên cơ sở mô hình chấp nhận công nghệ (Davis, 1989) với các biến sự hữu ích cảm nhận, dễ sử dụng cảm nhận, thái độ đối với IB đồng thời bổ sung hai nhân tố ảnh hưởng xã hội, rủi ro cảm nhận và một số biến ngoại sinh căn cứ vào quan sát của nhóm tác giả và phỏng vấn chuyên sâu một số lãnh đạo ngân hàng có kinh nghiệm. Cách tiếp cận định lượng được sử dụng, trên cơ sở đó một cuộc điều tra được tiến hành thu về 360 bảng hỏi hợp lệ. Kỷ thuật phân tích nhân tố khẳng định (CFA) được sử dụng để khẳng định mô hình đo lường đề xuất từ lý thuyết, mô hình phương trình cấu trúc (SEM) được sử dụng để khám phá mối quan hệ có tính cấu trúc giữa các nhân tố (biến ẩn). Kết quả phân tích cho thấy mô hình đề xuất hoàn toàn phù hợp với dữ liệu thị trường, các nhân tố trong mô hình nghiên cứu có thể giải thích được 48,6% ý định sử dụng Internet Banking của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Huế hệ chính quy. Cuối cùng, từ những kết quả thu được, nghiên cứu đề xuất các giải pháp cho công tác quản lý và triển khai Internet Banking cho các ngân hàng thương mại ở Việt Nam.

https://doi.org/10.26459/hujos-ssh.v95i7.3310