Nhận thức về quyền tham gia của trẻ em vào các hoạt động đầu tư công trình và dịch vụ công cộng tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế và xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam
PDF (English)

Từ khóa

Dịch vụ công cộng, đầu tư công trình, quyền tham gia, trẻ em Children, participation, public construction, services

Tóm tắt

Thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong các chương trình phát triển kinh tế xã hội nói chung và các đầu tư công trình, dịch vụ công cộng nói riêng nhằm tăng cường hiệu quả hoat động của các chương trình đó, đồng thời thực hành tốt hơn quyền của trẻ em. Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm đánh giá thực trạng trẻ em tham gia vào các hoạt động đầu tư công trình và dịch vụ công cộng tại địa phương, từ đó xác định các giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia trên. Thông qua việc sử dụng các công cụ để thu thập thông tin như phỏng vấn người am hiểu, thảo luận nhóm, phỏng vấn trẻ em, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù cán bộ địa phương nhận thức tốt về sự tham gia của trẻ em đồng thời đã có những hoạt động nhằm thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong đầu tư công trình và dịch vụ công cộng. Tuy nhiên sự tham gia của trẻ em trong các hoạt động trên còn hạn chế do nhiều nguyên nhân như thiếu thông tin, thiếu kiến thức, và thiếu kỹ năng. Nghiên cứu cũng đưa ra các giải pháp đối với chính quyền địa phương và đối với trẻ em nhằm tăng cường thực hành quyền gia của trẻ em trong hoạt động đầu tư công trình và dịch vụ công cộng.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v130i6A.6081
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. Lansdown, G., Promoting children's participation in democratic decision-making. 2001.
  2. Lundy, L., ‘Voice’is not enough: conceptualising Article 12 of the United Nations Convention on the Rights of the Child. British educational research journal, 2007. 33(6): p. 927-942.
  3. Percy-Smith, B. and N. Thomas, A handbook of children and young people's participation: Perspectives from theory and practice. 2009: Routledge.
  4. Mai, T.T.A., Sự tham gia của trẻ em trong các hoạt động truyền thông về quyền trẻ em. 2013, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
  5. Phương, Đ.T., Vai trò của các tổ chức xã hội tham gia giám sát thực hiện quyền trẻ em - một vài kiến nghị.
  6. Rolnick, A. and R. Grunewald, Early childhood development: Economic development with a high public return. The Region, 2003. 17(4): p. 6-12.
  7. Haveman, R. and B. Wolfe, Succeeding generations: On the effects of investments in children. 1994: Russell Sage Foundation.
  8. De Winter, M., C. Baerveldt, and J. Kooistra, Enabling children: participation as a new perspective on child‐health promotion. Child: care, health and development, 1999. 25(1): p. 15-23.
  9. Stoecklin, D., Theories of action in the field of child participation: In search of explicit frameworks. Childhood, 2013. 20(4): p. 443-457.
  10. Jans, M., Children as citizens: Towards a contemporary notion of child participation. Childhood, 2004. 11(1): p. 27-44.
  11. Hart, R.A., Children's participation: The theory and practice of involving young citizens in community development and environmental care. 2013: Routledge.
  12. Thomas, N., Towards a Theory of Children’s Participation, in Children’s Rights: Progress and Perspectives. 2011, Brill Nijhoff. p. 48-71.
  13. Vis, S.A., et al., Participation and health–a research review of child participation in planning and decision‐making. Child & Family Social Work, 2011. 16(3): p. 325-335.
  14. Franklin, A. and P. Sloper, Participation of disabled children and young people in decision making within social services departments: A survey of current and recent activities in England. British Journal of Social Work, 2006. 36(5): p. 723-741.
  15. Rutherford, M., et al., Participation of children with disabilities in school: A realist systematic review of psychosocial and environmental factors. 2019.
  16. Cashmore, J., Promoting the participation of children and young people in care. Child abuse & neglect, 2002. 26(8): p. 837-847.
  17. Shier, H., Pathways to participation: Openings, opportunities and obligations. Children & society, 2001. 15(2): p. 107-117.
  18. Freiberg, K., R. Homel, and S. Branch, Circles of Care: The Struggle to Strengthen Child Developmental Systems though the Pathways to Prevention Project. Family Matters, 2010(84): p. 28.
  19. Alderson, P. and J. Montgomery, Health care choices: making decisions with children. Vol. 2. 1996: Institute for Public Policy Research.
  20. Kirby, P., et al., Building a Culture of Participation: Involving Children and Young People in Policy. Service Planning, Delivery and Evaluation, Department for Education and Skills Publications, Nottingham, 2003.
  21. Lược, T.V.Đ., Đổi mới cơ chế phân cấp quản lý đầu tư công trong quá trình tái cấu trúc đầu tư công. 2012.
  22. Lê, P.Q., Dịch vụ công và xã hội hoá dịch vụ công- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn, ed. C.v. Thành. 2004, Hà Nội: Nhà XB Chính trị quốc gia.
  23. Lindlof, T.R. and B.C. Taylor, Qualitative communication research methods. 2017: Sage publications.