SỬ DỤNG PHẦN MỀM DATA STUDIO VÀ GIAO DIỆN SCIENCE WORKSHOP TRONG DẠY HỌC BÀI “SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG” VẬT LÍ 11 THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH
PDF (English)

Từ khóa

Faraday-law, the conpetence, the conpetence to solve problems, to experiment định luật Fa-ra-đây, năng lực, năng lực giải quyết vấn đề, thí nghiệm

Tóm tắt

Dạy học theo hướng tiếp cận năng lực (NL) là một trong những định hướng quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì thế, việc phát triển NL nói chung và năng lực giải quyết vấn đề (NL GQVĐ) nói riêng của học sinh (HS) trở thành một nhiệm vụ quan trọng trong dạy học ở trường phổ thông hiện nay. Vật lí học là môn khoa học thực nghiệm, do đó thí nghiệm và phương tiện trực quan luôn đóng một vai trò quan trọng trong dạy học theo hướng phát triển NL của HS nói chung và NL GQVĐ nói riêng. Do đó, khai thác thí nghiệm và phương tiên trực quan trong dạy học vật lí là một trong những biện pháp nhằm góp phần đổi mới dạy học vật lí theo hướng tiếp cận NL. Trong bài viết này đề cập đến việc sử dụng kết hợp phần mềm Data Studio và giao diện Science Workshop vào dạy học định luật Fa-ra-đây theo hướng phát triển NL GQVĐ của HS.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v130i6B.6315
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. . Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.
  2. . Lê Văn Giáo (2005), Thí nghiệm và phương tiện trực quan trong dạy học vật lí ở trường phổ thông, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
  3. . Trần Huy Hoàng (2006), Nghiên cứu sử dụng TN với sự hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học một số kiến thức cơ học và nhiệt học trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ, Đại học Vinh.
  4. . Lương Thị Lệ Hằng (2013), Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học chương “Từ trường” và “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính, Luận án Tiến sĩ, Đại học Sư phạm, Đại học Huế.
  5. . Dương Xuân Quý (2011), Xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm thực tập theo hướng phát triển hoạt động học tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học chương “Dao động cơ” ở lớp 12 trường trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ, Đại học Sư phạm Hà Nội 1.