BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA TỔ CHỨC CHỦ ĐỀ STEM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ
PDF (English)

Từ khóa

STEM education
Capacity building
Creative capacity
Teaching physics Giáo dục STEM
bồi dưỡng năng lực
năng lực sáng tạo
dạy học vật lí

Tóm tắt

 

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung và chương trình giáo dục bộ môn Vật lí nói riêng đang định hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, trong đó có năng lực sáng tạo. Một trong những mô hình giáo dục đáp ứng được yêu cầu của chương trình đề ra đó chính là giáo dục STEM. Trong bài báo này, chúng tôi phân tích các nội dung liên quan đến giáo dục STEM và tác dụng của giáo dục STEM đến việc bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh. Đồng thời chúng tôi nghiên cứu đề xuất cấu trúc năng lực sáng tạo trong môn Vật lí theo mô hình giáo dục STEM với các chỉ số hành vi cụ thể. Mặt khác, chúng tôi trình bày ví dụ về thiết kế chủ đề STEM “Máy hút bụi mini” và định hướng bồi dưỡng năng lực sáng tạo của học sinh.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v131i6D.6815
PDF (English)

Tài liệu tham khảo

  1. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông Chương trình tổng thể. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
  2. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông Môn Vật lí. Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
  3. Bùi Ngọc Nhân. (2020). Phát triển năng lực sáng tạo của HS thông qua việc tổ chức dạy học một số chủ đề phần động học, động lực học Vật lí 10 Trung học phổ thông. Luận văn Tiến sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại Học Vinh.
  4. Bùi Thị Hồng Liên. (2015). Bồi dưỡng năng lực sáng tạo của HS trong dạy học các lực cơ học Vật lí 10THPT. Luận văn Thạc sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2.
  5. Hà Văn Luận. (2014). Vận dụng dạy học nhóm theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của HS khi dạy chương "Cảm ứng điện từ" Vật lí 11 Trung học phổ thông. Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục.
  6. Huỳnh Văn Sơn. (2009). Tâm lí sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
  7. Lê Xuân Quang. (2017). Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng giáo dục STEM. Luận ấn Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội.
  8. Nguyễn Phú Trọng. (2013). Nghị quyết hội nghị Trung ương khóa XI . Nghị quyết số 29-NQ/TW.
  9. Nguyễn Thị Mai Lan. (2018). Một số vấn đề lí luận về phát triển năng lực sáng tạo kĩ thuật. Tạp chí Giáo dục, số 427.
  10. Phạm Thị Bích Đào. (2015). Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trong dạy học hóa học hữu cơ chương trình Trung học phổ thông nâng cao. Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội.
  11. Trần Thị Bích Liễu. (2013). Giáo dục phát triển năng lực sáng tạo. NXB Giáo dục Việt Nam.