Tóm tắt
Học tập dựa trên vấn đề là một phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, trong đó việc học được kích hoạt, thúc đẩy bởi một vấn đề thực tiễn, học sinh chính là người chủ động tìm kiếm thông tin thích hợp, tự khám phá kiến thức mới, để hình thành cho mình phần “lý thuyết” nhằm có đủ kiến thức để tiếp cận và giải quyết vấn đề thực tiễn. Vì vậy, vận dụng học tập dựa trên vấn đề đáp ứng được mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông là hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. Bài báo đề xuất quy trình xây dựng vấn đề thực tiễn và tổ chức học sinh học tập dựa trên vấn đề trong phần “Sinh học Tế bào”, Sinh học 10 và vận dụng quy trình trong dạy học bài “Enzyme”.
Tài liệu tham khảo
- Bộ Giáo dục & Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, tr5-6.
- Aaron A. Funa and Maricar S. Prudente (2021), Effectiveness of Problem-Based Learning on Secondary Students' Achievement in Science: A Meta-Analysis International Journal of Instruction October 2021 Vol.14, No.4 e-ISSN: 1308-1470 www.e-iji.net p-ISSN: 1694-609X, pp. 69-84.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Môn Sinh học, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐ.
- Norman, G (2008), Problem-based learning makes a difference. But why? Canadian Medical Association Journal, 178(1), 61–62.
- O’Grady, G., Yew, E., Goh, K.P.L., Schmidt, H. (Eds.) (2012), One-Day, One-Problem: An Approach to Problem-based Learning. Springer Singapore. https://doi.org/10.1007/978-981-4021-75-3.
- Văn Mai Hương (2016) , Kĩ thuật triển khai phương pháp dạy học dựa trên vấn đề, Tạp chí Giáo dục (ISSN 2354 - 0753), Số đặc biệt tháng 3/2016, tr 170-2172.
- Hoàng Thị Hồng, Lê Huy Tùng (2016), Vận dụng dạy học dựa trên vấn đề trong giảng dạy môn học Kĩ thuật điện, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu giáo dục, Tập 32, (Số 2/2016)tr 9-14.
- Malmia. W, Makatita, S.H, Lisaholit .S, Azwan. A, Magfirah. I, Tinggapi. H, Umanailo. M.C.B (2019), Problem-Based Learning As An Effort To Improve Student Learning Outcomes, International journal of scientific & techology research volume 8, ISUE 09, September 2019, ISN 2277-8616.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo, V/v Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH, 2018.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo, Chương trình Giáo dục phổ thông - Môn Khoa học tự nhiên, Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐ, 2018.
- Mai Sỹ Tuấn (Chủ biên), Thực hành Sinh học trong trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013.