ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN TẠI VIỆN ĐÀO TẠO MỞ VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – ĐẠI HỌC HUẾ: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Từ khóa

Moodle, Đào tạo trực tuyến, Đào tạo từ xa, LMS. Moodle, Online training, Distance Education, LMS

Tóm tắt

Ứng dụng Moodle trong đào tạo trực tuyến được triển khai phổ biến từ những năm đầu của thế kỷ 21. Mức độ triển khai và hiệu quả ứng dụng chưa thực sự mang lại hiệu quả cao, vì nhiều lý do như: người học, người dạy chưa thực sự hứng thú với loại hình này; rào cản về công nghệ đối với đa số người dạy và người học; đầu tư thời gian và công sức nhiều cho nội dung trong khi kinh phí hỗ trợ cho công việc này còn hạn chế,… Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì việc triển khai đào tạo trực tuyến như là một giải pháp mang tính tất yếu cho các sơ sở giáo dục, cho người dạy, và cho người học. Bài báo trình bày khái quát về các nội dung nghiên cứu ứng dụng hệ thống Moodle trong triển khai các hoạt động đào tạo trực tuyến tại Viện Đào tạo mở và Công nghệ thông tin - Đại học Huế (gọi tắt là Viện).  Đồng thời, trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được từ một số giải pháp đã triển khai để đưa ra một số định hướng mở rộng nhằm hoàn thiện một hệ thống quản trị nội dung học tập (LMS) trên nền tảng Moodle được vận hành linh hoạt cho loại hình đào tạo từ xa trực tuyến.

https://doi.org/10.26459/hueunijssh.v133i6C.7299

Tài liệu tham khảo

  1. Worldbank, Learning Recovery After Covid-19 In Europe and Central Asia: Policy and Practice (2020), http://www.worldbank.org/.
  2. Chỉ thị số 19/CT-TTg (2020) về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp, phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.
  3. Chỉ thị số 16/CT-TTg (2020) về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
  4. Công văn số 2931/BGDĐT-GDĐH (2020) về công tác tuyển sinh 2020 trong tình hình dịch COVID-19.
  5. Chỉ thị 800/CT-BGDĐT (2021) về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.
  6. Thống kê trên website (2023), https://www.ecourses.vn/top-10-lms-ma-nguon-mo-tot-nhat-cho-elearning/ về tính phổ biến của phần mềm mã nguồn mở phục vụ đào tạo trực tuyến.
  7. Đỗ Anh Đức, (2021), Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến trong các trường đại học tại Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp 4.0, Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 16.
  8. Ngô Thị Lan Anh, Hoàng Minh Đức (2020), Đào tạo trực tuyến trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 23.
  9. Trần Minh Tân, Nguyễn Văn Linh, Trần Thanh Điện, Lưu Trùng Dương (2014). Một hướng tiếp cận sử dụng mã nguồn mở Moodle hô trợ giảng dạy và đánh giá tại Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 31, 62-71.
  10. Hội thảo hệ thống đào tạo trực tuyến (2021) “Mô hình và yếu tố đảm bảo chất lượng trong đào tạo”, Đại học mở Hà Nội, tháng 3/2021.
  11. Hội thảo (2021) "Đào tạo trực tuyến trong giáo dục đại học Việt Nam", Bộ Giáo dục và Đào tạo, 15/12/2021.