ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH THÔNG MINH: KHÁI NIỆM VÀ CÁC XU HƯỚNG NGHIÊN CỨU HIỆN NAY
PDF

Từ khóa

tổng quan
điểm đến du lịch thông minh
phân tích nội dung
khái niệm

Tóm tắt

Tóm tắt: Điểm đến du lịch thông minh là một khái niệm mới nổi trong bối cảnh phát triển và ứng dụng của công nghệ thông tin và truyền thông ngày càng gia tăng ở các điểm đến du lịch, khái niệm này đang dần tạo ra một cách tiếp cận mới về quản lý điểm đến. Bài viết này sử dụng phương pháp phân tích nội dung nhằm mục đích hệ thống hóa các công bố bằng tiếng Anh về điểm đến thông minh đã được đăng trên các tạp chí uy tín. Kết quả phân tích cho thấy cho thấy đa số các nghiên cứu tập trung vào thực nghiệm, quan sát các điểm đến du lịch thông minh mới nổi ở Châu Âu. Cả phương pháp định tính và định lượng đều được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu, một số nghiên cứu sử dụng kết hợp cả định tính và định lượng. Các nội dung nghiên cứu có liên quan bao gồm: (1) Khái niệm nền tảng liên quan đến điểm đến du lịch thông minh; (2) Công nghệ thông tin và truyền thông; (3) Du khách thông minh; và (4) Quản lý điểm đến thông minh.

Từ khóa: điểm đến du lịch thông minh; du lịch thông minh; phân tích nội dung; thông minh; công nghệ

https://doi.org/10.26459/hueuni-jed.v128i5A.5122
PDF

Tài liệu tham khảo

  1. Almobaideen, W., Krayshan, R., Allan, M., Saadeh, M. (2017), Internet of Things: Geographical Routing based on healthcare centers vicinity for mobile smart tourism destination, Technological Forecasting and Social Change, 123, 342–350.
  2. Benbasat, I., Goldstein, D. and Mead, M. (1987), The case research strategy in studies of information systems, MIS Quarterly, 11(3), 369–86.
  3. Boes, K,. Buhalis, D., Inversini, A. (2016), Smart tourism destinations: ecosystems for tourism destination competitiveness, International Journal of Tourism Cities, 2(2), 108–124.
  4. Boes, K., Buhalis, D., & Inversini, A. (2015), Conceptualising smart tourism destination dimensions. In I. Tussyadiah, & A. Inversini (Eds.), Information and communication technologies in tourism 2015, 391–403, Cham: Springer. doi:10.1016/S0160-7383(01)00012-3.
  5. Buhalis, D. (2003), Etourism: Information technology for strategic tourism management. Harlow: Pearson Education.
  6. Buhalis, D., & Amaranggana, A. (2014), Smart tourism destinations. In Z. Xiang, & I. Tussyadiah (Eds.), Information and communication technologies in tourism 2014, 553–564. Cham: Springer. doi:10.1007/978-3-319-03973-2.
  7. Buhalis, D., & Law, R. (2008), Progress in information technology and tourism management: 20 years on and 10 years after the internet – The state of eTourism research. Tourism Management, 29(4), 609–623. doi:10.1016/j.tourman.2008.01.005.
  8. Buhalis, D., & Matloka, J. (2013), Technology-enabled tourism destination management and marketing. In C. Costa, E. Panyik, D. Buhalis (Eds.), Trends in European tourism planning and organisation, 339–350, Buffalo, NY: Channel View Publications.
  9. Buonincontri, P., & Micera, R. (2016), The experience co-creation in smart tourism destinations: a multiple case analysis of European destinations, Information Technology & Tourism, 16(3), 285–315.
  10. Cimbaljević, M., Stankov, U., Pavluković, V. (2018), Going beyond the traditional destination competitiveness–reflections on a smart destination in the current research, Current Issues in Tourism, 1-Jun Taylor & Francis.
  11. Del Chiappa, G., & Baggio, R. (2015), Knowledge transfer in smart tourism destinations: Analyzing the effects of a network structure, Journal of Destination Marketing & Management, 4(3), 145–150. doi:10.1016/j.jdmm.2015.02.001.
  12. Del Vecchio, P. (2017), Creating value from Social Big Data: Implications for Smart Tourism Destinations, Information Processing and Management (2017), http://dx.doi.org/10.1016/j.ipm.2017.10.006.
  13. Femenia-Serra, F., Neuhofer, B., & Ivars-Baidal, J. A. (2019), Towards a conceptualisation of smart tourists and their role within the smart destination scenario, The Service Industries Journal, DOI: 10.1080/02642069.2018.1508458.
  14. Gretzel, U., Sigala, M., Xiang, Z., & Koo, C. (2015), Smart tourism: Foundations and developments, Electronic Markets, 25(3), 179–188. doi:10.1007/s12525-015-0196-8.
  15. Guthrie, J., Petty, R., Yongvanich, K. and Ricceri, F. (2004), Using content analysis as a research method to inquire into intellectual capital reporting, Journal of Intellectual Capital, 5(2), 282–93.
  16. Hernández-Martín, R., Rodríguez-Rodríguez, Y., Gahr, D. (2017), Functional Zoning for Smart Destination Management, European Journal of Tourism Research, Year of publication, 17, 43–58.
  17. Ivars-Baidal, J. A., Celdrán-Bernabeu, M. A., Mazón, J.-N., & Perles-Ivars, ÁF. (2017), Smart destinations and the evolution of ICTs: A new scenario for destination management? Current Issues in Tourism, 5, 1–20. doi:10.1080/13683500.2017.1388771.
  18. Jiang, Q., Ke, G.(2019), Information sharing and bullwhip effect in smart destination network system, Ad Hoc Networks, 87, 17–25.
  19. Jovicic, D. Z. (2019), From the traditional understanding of tourism destination to the smart tourism destination. Current Issues in Tourism, 22(3), 276–282.
  20. Kim, K., Park, O., Yun, S., Yun, H., (2017), What makes tourists feel negatively about tourism destinations? Application of hybrid text mining methodology to smart destination management, Technological Forecasting and Social Change, 123, 362–369.
  21. Koo, C., Yoo, K.-H., Lee, J.-N., & Zanker, M. (2016), Special section on generative smart tourism systems and management: Man-machine interaction, International Journal of Information Management, 36(6), 1301–1305. doi:10.1016/j.ijinfomgt.2016.05.015.
  22. Lamsfus, C., Martín, D., Alzua-Sorzabal, A., & Torres-Manzanera, E. (2015), Smart tourism destinations: An extended conception of smart cities focusing on human mobility. In I. Tussyadiah, & A. Inversini (Eds.), Information and communication technologies in tourism 2015, 363–375. Cham: Springer.
  23. Law, R., Buhalis, D., & Cobanoglu, C. (2014), Progress on information and communication technologies in hospitality and tourism, International Journal of Contemporary Hospitality Management, 26(5), 727–750. doi:10.1108/IJCHM-08-2013-0367.
  24. Leung, D., Law, R., van Hoof, H. and Buhalis, D. 2013, Social media in tourism and hospitality: A literature review, Journal of Travel & Tourism Marketing, 30(1–2), 3–22.
  25. Leung, R. and Law, R. (2010), A review of personality research in the tourism and hospitality context, Journal of Travel & Tourism Marketing, 27(5), 439–459.
  26. Liberato, P., Alen, E., Liberato, D. (2018), Smart tourism destination triggers consumer experience: the case of Porto, European Journal of Management and Business Economics, 27(1).
  27. Liu, W., Zhong, L., Ip, C. and Leung, D. (2011), An analysis of research on tourism information technology: The case of ENTER proceedings, In: Law, R., Fuchs, M. and Ricci, F. (eds.) Information and communication technologies in tourism 2011, Vienna: Springer, 294–304.
  28. Pedro Manuel da Costa Liberato, Elisa Alén-González & Dália Filipa Veloso de Azevedo Liberato (2018): Digital Technology in a Smart Tourist Destination: The Case of Porto, Journal of Urban Technology, DOI: 10.1080/10630732.2017.1413228.
  29. SEGITTUR. (2015), Informe destinos turísticos inteligentes: construyendo el futuro [Report on smart tourism destinations: building the future]. Retrieved from http://www.segittur.es/opencms/export/sites/segitur/.content/galerias/descargas/proyectos/Libro-Blanco-Destinos-Tursticos-Inteligentes-construyendo-el-futuro.pdf.
  30. Spens, K. M. and Kovács, G. (2006), A content analysis of research approaches in logistics research, International Journal of Physical Distribution & Logistics Management, 36(5), 374–390.
  31. Wang, D., Li, X., Li, Y. (2013), China's “smart tourism destination” initiative: A taste of the service-dominant logic, Journal of Destination Marketing & Management, 2(2), 59–61.